
TANDTC chỉ đạo công tác tiếp công dân trước thềm đại hội Đảng
Ngày 3/3/2025, TANDTC đã ban hành văn bản số 142/TANDTC-TTr về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Tòa án nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung văn bản.
Thực hiện Công văn số 53-CV/TW, ngày 17/9/2024 của Thường trực Ban Bí thư về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dẫn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân các cấp thực hiện nhiệm vụ sau đây:
1. Tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dẫn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐiTW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; các luật, nghị quyết của Quốc hội và nghị định của Chính phủ về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/2022/CT-CA, ngày 06/12/2022 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân”.
2. Thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết, đồng thời kiểm tra, chỉ đạo rà soát, phân loại, có kế hoạch giải quyết và chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh về hoạt động tư pháp phức tạp, dư luận quan tâm ngay tại cơ quan, đơn vị mình. Chủ động ngăn ngừa, khắc phục tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo không đúng nơi quy định, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”. Xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện hoặc chậm thực hiện và buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, để phát sinh phức tạp, khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
3. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, hạn chế nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo.
4. Chủ động giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự. Báo cáo kịp thời đến các cơ quan chức năng cùng cấp về tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, tiềm ẩn mất an ninh chính trị, trật tự tại địa bàn; các biện pháp phòng ngừa và kế hoạch phối hợp xử lý.
5. Tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, công chức Tòa án khi giải quyết công việc được giao phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tránh làm phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo không cần thiết. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiến hành rà soát, bổ sung cơ sở vật chất địa điểm tiếp công dân. Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
6. Xem xét xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến tổ chức đảng, nhân sự đại hội đảng ở cấp mình và Tòa án cấp dưới.
7. Phối hợp với các đơn vị liên quan ở địa phương tổ chức tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để công dân có khiếu nại, tố cáo vượt cấp đối với hoạt động của Tòa án nhân dân, tham gia đoàn lưu trú dài ngày tại Hà Nội trong thời gian diễn ra đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
8. Giao Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Văn phòng, Thanh tra Tòa án nhân dân tối cao xây dựng và thực hiện nghiêm quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm sự thống nhất trong toàn ngành và hệ thống dữ liệu quốc gia.
9. Thanh tra Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn và tổng hợp tình hình báo cáo Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; đồng thời báo cáo Văn phòng Trung ương Đảng khi có yêu cầu.
Bài liên quan
-
Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Tòa án nhân dân
-
Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tòa án nhân dân lần thứ V, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được vinh danh
-
Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu GTEL chúc mừng 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Chia tài sản khi nam nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn – một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị
-
Lời cảm ơn của Ban Tổ chức concert “Việt Nam trong tôi”
-
Trao đổi bài viết “Chiếc ghe máy đánh bắt cá có được xác định là tài sản mà Phạm Hữu V đã trộm cắp của ông Nguyễn Văn C không?”
-
Cấn Thành Đ, Nguyễn Đức V, Nguyễn Đức A và Nguyễn Gia B có phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015 không?
-
Bắt khẩn cấp “ông bầu” Cao Tiến Đoan
Bình luận