Tòa án Quân sự hai cấpThủ đô Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024

Ngày 25/ 01/2023 tại Hà Nội, Tòa án Quân sự hai cấp Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó  Chánh án TAQSTW; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Đoàn, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu – Cơ quan Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Chính trị BTTM; cùng sự tham dự của lãnh đạo các VKSQS, CQĐT hình sự cùng cấp trên địa bàn, Thủ trưởng Cơ quan THAHS Thủ đô Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan THADS Tổng tham mưu, Đại diện Ban giám thị Trại Tạm giam T771; Trại giam T974- Cục ĐTHS Bộ Quốc phòng, các phòng nghiệp vụ TAQSTW cùng sự có mặt đông đủ cán bộ, nhân viên và Hội thẩm quân nhân củaTòa án quân sự 02 cấp Thủ đô Hà Nội.

Tại Hội nghị, Thượng tá Trần Thanh Bài, Chánh án TAQS Khu vực Thủ đô Hà Nội trình bày báo cáo tổng kết công tác Toà án năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Theo đó, năm 2023, trong điều kiện thiếu cán bộ chuyên môn đặc biệt là Thẩm phán và Phó Chánh án ở cả 02 cấp Tòa, điều kiện cơ sở vật chất TAQS Thủ đô Hà Nội chuyển về địa điểm mới tạm thời, một số cán bộ có sự luyên chuyển trong khi đó tình hình vi phạm tội phạm trên địa bàn chưa có chiều hướng giảm, tính chất vụ án ngày càng phức tạp có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm; nhiều vụ án thuộc diện theo dõi của Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn nghiệp vụ của TAQSTW. Kết quả công tác năm 2023 TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm. Cụ thể: Đối với Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội tiếp tục duy trì là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào thi đua cơ sở của Cục Chính trị - Bộ Tổng Tham mưu được Bộ Tổng Tham mưu tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng năm 2023” và trong phong trào thi đua của các Toà án quân sự; được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng “Cờ thi đua xuất sắc năm 2023” .

Để có thành tích trên thì về số lượng và chất lượng giải quyết án so với năm 2022, số lượng các vụ án phải giải quyết năm 2023  cả 02 cấp Tòa đều tăng, trong đó có nhiều vụ án có tính chất  rất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, còn các quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng về việc định tội danh và định khung hình phạt, diện truy tố, xét xử… song kết quả giải quyết án đều đảm bảo chất lượng tốt, 100% số các vụ án đều xét xử trong thời hạn luật định, Phán quyết của Hội đồng xét xử dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa; hình phạt áp dụng đều tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và hậu quả mà tội phạm gây ra. Các bản án đã tuyên đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan sai hay bỏ lọt tội phạm được dư luận đồng tình. Uỷ ban Thẩm phán TAQS Thủ đô đã thực hiện tốt vai trò thống nhất nhận thức áp dụng pháp luật giữa 2 cấp Tòa án, thực hiện tốt công tác tham mưu đối với cấp ủy có thẩm quyền về công tác Tòa án. Duy trì thường xuyên việc kiểm tra giám đốc với các bản án đã có hiệu lực của TAQS khu vực và tự kiểm tra án của cấp mình. Kịp thời chỉ ra những sai sót để đội ngũ Thẩm phán,Thư ký, Thẩm tra viên rút kinh nghiệm sửa chữa. Trong năm không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan.

Đối với công tác thi hành án hình sự và giải quyết đơn thư khiếu nại, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội luôn thực hiện đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót. 100% bản án có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành, các quyết định thi hành án đều đảm bảo về thời gian, đúng quy định của pháp luật. Công tác xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, xét tha tù trước thời hạn có điều kiện, xét giảm thời gian thử thách của án treo, xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự  đảm bảo thận trọng, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó Chánh án TAQSTW đã biểu dương và nhấn mạnh: Thành tích đã đạt được trong năm 2023 của TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội là rất đáng tự hào, đặc biệt là đối với TAQS Thủ đô Hà Nội được Chánh án TANDTC tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất xuất sắc năm 2023”. Đánh dấu mốc 4 năm liên tiếp là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua các Tòa án quân sự.  Phó Chánh án mong rằng TAQS 02 cấp Thủ đô Hà Nội cần tiếp tục phát huy những thành tích đạt được để năm 2024 cả 02 cấp TAQS Thủ đô Hà Nội vẫn là đơn vị dẫn đầu trong Phong trào thi đua cơ sở và Phong trào thi đua các TAQS.

Muốn vậy thì phải quán triệt thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024 và lãnh đạo TAQSTW trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đặc biệt cần quán triệt và thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác mà Chủ tịch nước đã có chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Tòa án năm 2024 đó là "Uy tín của tòa án là uy tín của Đảng, Nhà nước và chế độ, là niềm tin của người dân đối với công lý, công bằng xã hội. Mỗi bản án được tuyên phải thực sự làm cho mọi người "tâm phục, khẩu phục", khuất phục được tội phạm, thuyết phục được các bên, xã hội đồng tình, đồng thời có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh, góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương" . Bên cạnh đó, đồng chí mong muốn lãnh đạo Cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi trong công tác hành chính quân sự, đặc biệt trong công tác thi đua cơ sở đối với TAQS 02 cấp Thủ đô Hà Nội. Tạo điều kiện để hai cấp Tòa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 mà Hội nghị đã đề ra.

Thay mặt, TAQS 02 cấp Thủ đô Hà Nội, Đại tá Phạm Minh Khôi, Chánh án Tòa án Quân sự  Thủ đô Hà Nội trân trọng cảm ơn và tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TAQSTW đối với công tác của Tòa án Quân sự hai cấp thủ đô trong năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024. Trong thời gian tới TAQS hai cấp thủ đô Hà Nội nghiêm túc tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác và các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2024 mà Chánh án TAQSTW đã triển khai đối với các TAQS tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Tòa án năm 2024.

                                    

ĐỖ NGỌC BÌNH (Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội)

Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó Chánh án TAQSTW trao các phần thưởng thi đua