
Trần Văn T không phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”
Sau khi nghiên cứu bài viết “Trần Văn T có phạm tội không?” của tác giả Đinh Thu Nhanh đăng trên Tạp chí Tòa án ngày 01/6/2020, quan điểm cá nhân tôi đồng tình với ý kiến của tác giả đó là T không phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.
Qua nội dung bài trao đổi, tôi có một số ý kiến sau đây:
Trong vụ án giao thông, trước tiên cần phải xác định việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông có vi phạm luật giao thông đường bộ hay không để xác định về trách nhiệm hành chính hoặc trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.”
Tuy nhiên, tại Điều 3 Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định: hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được hiểu là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy tắc giao thông đường bộ và hành vi này phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng, sức khỏe và tài sản. Để có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này, cần phải xác định đúng nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn (mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của họ với hậu quả xảy ra). Nếu hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn thì họ chỉ có lỗi về hành chính và hành vi đó không cấu thành tội phạm.
Trở lại với nội dung bài viết, việc chị X điều khiển xe mô tô đi gần tim đường là vi phạm quy định về sử dụng làn đường tại khoản 2 Điều 13 Luật giao thông đường bộ. Hơn nữa, do không chú ý quan sát nên hai xe suýt va chạm, việc đánh lái dẫn tới mất lái chứng tỏ chị X không làm chủ tốc độ lái xe của mình dẫn đến việc ngã xe và văng vào bánh xe của T. Thực tế ở đây, T điều khiển xe lấn sang làn đường ngược chiều là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ nhưng vi phạm này không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Vì vậy, không đủ cơ sở để xác định T phạm tội “ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Từ ngày 01/7/2025, Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐTP chính thức có hiệu lực thi hành, bảo đảm áp dụng đúng và thống nhất một số quy định của Luật Phá sản, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Bộ luật Hình sự
-
Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định về tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện thẩm quyền của các Tòa án nhân dân
-
Bình Phước: Tìm nhân chứng là hành khách trên xe khách mang biển kiểm soát 47B–022.22
-
Cần làm rõ quy định tại Điều 95 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 là xác định chứng cứ hay đó chỉ là nguồn chứng cứ
-
Từ ngày 01/6/2025 sẽ "hết mẹo" trong sát hạch giấy phép lái xe
Bình luận