Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Quốc hội ủng hộ giao Chánh án TANDTC bổ nhiệm Chánh án Tòa án chuyên biệt
Việc ban hành Luật Tòa án chuyên biệt

Chiều 4/12, tại Nhà Quốc hội, các đại biểu nghe Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng trình bày Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng báo cáo thẩm tra dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế

Cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đều thống nhất đánh giá Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) là một đạo luật có tính chất đặc thù, mang ý nghĩa chiến lược trong việc tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch, có khả năng cạnh tranh trong môi trường tài chính quốc tế.

Quang cảnh Phiên họp

Trình bày tờ trình về dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh sự hình thành TTTCQT đòi hỏi một hệ thống giải quyết tranh chấp tương xứng về chuẩn mực, tốc độ và tính minh bạch. Các tranh chấp phát sinh tại trung tâm tài chính thường mang yếu tố quốc tế, liên quan đến các giao dịch đầu tư – kinh doanh phức tạp, giá trị lớn, do đó cần một tòa án vận hành theo các nguyên tắc của thông lệ quốc tế.

Tòa án chuyên biệt được thiết kế nằm trong hệ thống TAND nhưng có cơ chế tổ chức và hoạt động linh hoạt hơn, được bổ sung quyền tự chủ về tố tụng, áp dụng các quy tắc tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu của cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Dự thảo Luật gồm 5 chương, 43 điều, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, thẩm quyền xét xử, thủ tục tố tụng, thi hành án, tiêu chuẩn của Thẩm phán và Thư ký, cùng các bảo đảm cần thiết để tòa án vận hành hiệu quả. Một Tòa án chuyên biệt sẽ được đặt tại TP.Hồ Chí Minh, có thẩm quyền giải quyết tranh chấp và yêu cầu phát sinh tại TTTCQT của TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Cơ cấu gồm Tòa sơ thẩm, Tòa phúc thẩm và bộ máy giúp việc.

Đáng chú ý, Thẩm phán có thể được bổ nhiệm từ ba nguồn: Thẩm phán TAND; luật sư, chuyên gia, trọng tài viên, giảng viên luật; và người nước ngoài. Với nguồn nhân lực đa dạng này, Tòa án chuyên biệt kỳ vọng có thể tiếp cận và xử lý hiệu quả các tranh chấp mang tính quốc tế.

Tờ trình cũng nhấn mạnh mô hình tòa án này sẽ vận hành theo các nguyên tắc then chốt: thẩm phán xét xử độc lập; bảo đảm tranh tụng minh bạch và công bằng; thủ tục linh hoạt, tập trung vào hiệu quả và tốc độ; quyền tự định đoạt của các bên được tôn trọng tối đa.

Ngôn ngữ sử dụng trong phiên tòa là tiếng Anh hoặc tiếng Anh kèm tiếng Việt. Đặc biệt, dự thảo cho phép các bên lựa chọn pháp luật nước ngoài, tập quán thương mại quốc tế hoặc điều ước quốc tế khi có yếu tố nước ngoài – một bước đột phá nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Bản án phúc thẩm là quyết định cuối cùng, không giám đốc thẩm, tái thẩm, phù hợp thông lệ của các tòa thương mại quốc tế.

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, cho rằng hồ sơ dự án được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, bám sát kết luận của cấp có thẩm quyền, phù hợp định hướng xây dựng một thiết chế tư pháp đạt chuẩn mực quốc tế. Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội thống nhất đưa dự án Luật vào chương trình xem xét, thông qua theo thủ tục rút gọn tại Kỳ họp thứ 10, nhằm đáp ứng tiến độ triển khai TTTCQT.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế

Về nội dung dự luật, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cơ bản nhất trí với phương án tổ chức, thẩm quyền và nguyên tắc hoạt động của Tòa án chuyên biệt như Tờ trình nêu. Ủy ban đánh giá cao định hướng áp dụng các nguyên tắc của hệ thống thông luật trong tố tụng, xem đây là giải pháp căn cốt nâng cao tính cạnh tranh quốc tế của tòa án. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị điều chỉnh khoản 2 Điều 5 về áp dụng pháp luật nội dung để bảo đảm nguyên tắc nền tảng của thương mại quốc tế: tự do thỏa thuận lựa chọn pháp luật. Ủy ban cho rằng việc tách riêng quy định về áp dụng pháp luật Việt Nam như dự thảo hiện hành dễ gây phân mảnh, thiếu logic và khác biệt với thực tiễn quốc tế.

Đồng thời, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung quy định rõ ràng hơn đối với trường hợp không xác định được pháp luật áp dụng theo thỏa thuận của các bên, chuyển sang pháp luật của quốc gia có mối liên hệ gắn bó nhất.

Liên quan đến việc loại trừ áp dụng pháp luật nước ngoài khi trái với trật tự công của Việt Nam, Ủy ban đồng tình với khái niệm “trật tự công” – thuật ngữ phổ biến trong luật quốc tế – nhưng đề nghị cần giải thích thuật ngữ để bảo đảm minh bạch khi áp dụng. Bên cạnh đó, Ủy ban kiến nghị bỏ quy định cho phép các bên lựa chọn điều ước quốc tế mà Việt Nam chưa là thành viên, nhằm phù hợp với nguyên tắc chủ quyền của quốc gia trong lĩnh vực cam kết quốc tế.

Về thủ tục tố tụng, Ủy ban cơ bản thống nhất với thiết kế mô hình rút gọn, linh hoạt nhưng đề nghị cụ thể hơn đối với một số quy định như: quyết định giải quyết vụ việc; cơ chế giao nộp, trình bày và công bố chứng cứ; chứng cứ chuyên gia; biện pháp khẩn cấp tạm thời; thủ tục phúc thẩm; và thi hành bản án của Tòa án chuyên biệt. Những kiến nghị này nhằm bảo đảm tòa án không chỉ “mới” về hình thức tổ chức mà còn thực sự “mới” trong cách thức vận hành – theo đúng tinh thần minh bạch, chuẩn mực và cạnh tranh của một trung tâm tài chính quốc tế.

Về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Ủy ban đồng tình với TANDTC lựa chọn phương án thứ nhất ở cả hai vấn đề: thành phần xét xử sơ thẩm – phúc thẩm và thẩm quyền bổ nhiệm Chánh án Tòa án chuyên biệt. Theo đó, sơ thẩm do một Thẩm phán xét xử, vụ việc phức tạp có thể lập Hội đồng 3 Thẩm phán; phúc thẩm do Hội đồng 3 Thẩm phán xét xử.

Về nhân sự, Ủy ban ủng hộ giao Chánh án TANDTC bổ nhiệm Chánh án Tòa án chuyên biệt nhằm giữ sự thống nhất và đồng bộ quản lý trong hệ thống tòa án.

Việc ban hành Luật Tòa án chuyên biệt là bước đi quan trọng trong hành trình xây dựng TTTCQT tại Việt Nam – nơi không chỉ đòi hỏi cơ sở hạ tầng hiện đại, cơ chế tài chính thuận lợi mà còn cần một nền tư pháp mạnh, minh bạch, có khả năng đáp ứng chuẩn quốc tế.

Luật dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

 

HÀ CHI