BHXH TP. Hà Nội: Thủ tục thông thoáng, giải quyết nhanh gọn

Trương Tuấn - Thường trực trên môi là nụ cười và tinh thần giải quyết công việc khẩn trương, nhanh gọn, đó là những ấn tượng đọng lại của người dân về cán bộ, nhân viên cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn TP. Hà Nội.

15 tháng 11 năm 2019 08:30 GMT+7    0 Bình luận

Bộ phận “một cửa” tiện ích
Đều đặn mỗi ngày, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC (bộ phận “Một cửa”) của BHXH quận Ba Đình tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ các loại. Ấn tượng đầu tiên với mỗi người dân đến đây chính là sự niềm nở, tận tình và phong cách làm việc khoa học, nhanh chóng của những cán bộ BHXH. Chẳng ồn ào, nhộn nhạo, ai cũng từ tốn bấm số rồi ngồi chờ đến lượt.
Bộ phận “Một cửa” được BHXH quận Ba Đình bố trí khá thuận tiện, với bảng niêm yết công khai các TTHC theo từng lĩnh vực rất rõ ràng, dễ tìm, dễ tra cứu. Thái độ niềm nở cùng cách làm việc khoa học của cán bộ tại bộ phận “Một cửa”, cùng với việc áp dụng các giải pháp công nghệ đã góp phần công khai, minh bạch quy trình giải quyết các thủ tục, giảm bớt các phát sinh, khiếu nại. Đặc biệt, những cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận “Một cửa” đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các quy trình nghiệp vụ trong đơn vị một cách khoa học và đồng bộ.
Bà Nguyễn Thị Hải Hòa- Phó Giám đốc BHXH quận Ba Đình cho biết: “Quận Ba Đình là quận trung tâm có số đơn vị và số đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp rất lớn, lượng khách giao dịch nhiều. Vì vậy, BHXH quận luôn quan tâm bố trí nhân sự vững chuyên môn nghiệp vụ và am hiểu tâm lý người dân để làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC”.
Theo bà Hòa, BHXH Hà Nội là đơn vị tiên phong trong Ngành triển khai giao dịch điện tử. Trong nửa đầu năm 2019, BHXH Hà Nội đã nhận hơn 6,3 triệu hồ sơ, tỉ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,47%. “Câu chuyện ở bộ phận “Một cửa” BHXH quận Ba Đình mới chỉ phản ánh được phần nào kết quả CCHC mà BHXH Hà Nội đã làm trong thời gian qua”- bà Hòa nói.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Chị Lê Phương Hoa gửi nộp hồ sơ cho BHXH quận Hai Bà Trưng thông qua giao dịch điện tử. Ngày hôm sau, chị Hoa nhận được tin nhắn qua điện thoại thông báo ngày sinh trên thẻ BHYT không khớp với sổ hộ khẩu, đề nghị đến cơ quan BHXH để xử lý. Đúng hẹn, chị Hoa đến đối chiếu, bổ sung hồ sơ theo quy định và hồ sơ của chị đã được giải quyết ngay trong ngày. Đó là lợi ích của việc ứng dụng CNTT- là một trong nhiều phần mềm mà ngành BHXH đang ứng dụng vào thực tế công việc để phục vụ người dân ngày một tốt hơn; đồng thời giúp giảm tải cho cơ quan BHXH cũng như tránh những sai sót đáng tiếc.
Bà Nguyễn Diễm Ngọc- Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết: “Nếu không ứng dụng CNTT thì chúng tôi không thể hoàn thành công việc. Hiện nay, BHXH quận Hai Bà Trưng có 69 cán bộ đảm đương khối lượng công việc rất lớn, CNTT đang giúp mọi công việc trở nên đơn giản hơn. Nếu trước đây để tìm một bộ hồ sơ phải lục tìm trong kho rất vất vả thì giờ chỉ vài thao tác trên máy tính đã có đầy đủ thông tin cần thiết”.
Chúng tôi có mặt tại trụ sở BHXH quận Hai Bà Trưng lúc 5 giờ chiều. Vừa hoàn tất thủ tục, quay ra chúng tôi, cô Trần Thị Kim Xuân (60 tuổi, trú tại phố Bùi Thị Xuân) cười bảo: “Quá tốt, tôi không nghĩ chiều thứ Sáu lại có thể hoàn thiện công việc nhanh như thế. Khi đến đây, tôi nghĩ bụng chắc tuần tới may ra mới xong việc, không ngờ các bạn tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ có thể làm nhanh như thế. Thật ngoài sức tưởng tượng!”. Trước khi ra về, cô Xuân cũng không quên gửi lời cảm ơn các cán bộ BHXH.
Trò chuyện với chúng tôi, anh Chu Văn Lễ- người có thâm niên hơn 24 năm làm trong ngành BHXH kể: “Khi mới chuyển từ ngành LĐ-TB&XH sang (tháng 11/1995), tôi không tưởng tượng được ngành BHXH lại lớn mạnh như ngày hôm nay. Những ngày đầu, cơ sở vật chất thiếu thốn, quy trình lại chưa đầy đủ nên việc thực hiện nhiệm vụ gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, giờ đây, ngành BHXH đã vươn lên, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Với anh Lễ, dù đã trải qua nhiều công việc khác nhau, song ở công việc nào anh cũng tìm thấy niềm vui, đó chính là được phục vụ nhân dân.
Với mục tiêu trọng tâm toàn ngành BHXH Việt Nam là đẩy mạnh CCHC, cốt yếu là ứng dụng CNTT, coi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. BHXH quận Cầu Giấy đã nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp cải cách TTHC trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ như: triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT, vận hành hiệu quả các phần mềm quản lý hoạt động nghiệp vụ, hệ thống giao dịch điện tử; hệ thống bưu chính nhằm xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp.
Từ ngày 1/5/2019 BHXH quận Cầu Giấy thực hiện phần mềm tiếp nhận hồ sơ một cửa mới của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, theo đó khi khách hàng thực hiện nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại BHXH quận có thể tra cứu tình trạng hồ sơ qua website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (http://www.baohiemxahoi.gov.vn), kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được hệ thống gửi thông báo cho khách hàng bằng tin nhắn SMS tới điện thoại di động hoặc qua thư điện tử đã đăng ký với cơ quan BHXH; đối với hồ sơ điện tử khi đơn vị sử dụng lao động thực hiện gửi hồ sơ qua mạng, hồ sơ của đơn vị sẽ được chuyển trực tiếp đến cán bộ BHXH quận phụ trách quản lý, theo dõi và xử lý hồ sơ của đơn vị.
Việc cải tiến, áp dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ kết hợp song song với việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch, tạo được niềm tin, nhận được sự ủng hộ của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Bình luận (0)