Đông Anh (Hà Nội): Dấu hiệu bất thường trong các gói thầu của Công ty Đông Bạch Dương tại xã Xuân Canh

Theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiêu chuẩn đánh giá năng lực tài chính và kinh nghiệm đối với nhà thầu độc lập hoặc nhà thầu liên danh phải đáp ứng được yêu cầu từ 3 đến 5 năm trước thời điểm đóng thầu. Tuy nhiên, tại các dự án mà Công ty Đông Bạch Dương trúng thầu do UBND xã Xuân Canh làm chủ đầu tư lại chỉ yêu cầu nhà thầu có số năm doanh thu tối thiểu là 2 năm.

UBND xã Xuân Canh có làm đúng quy định?

Ngày 15/03/2022, ông Nguyễn Quang Lưu, Chủ tịch UBND xã Xuân Canh ký Quyết định 3292/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp thuộc dự án: Cải tạo, mở rộng đường trục chính từ chân đê đến nhà Việt Thành thôn Lực Canh, xã Xuân Canh cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Bạch Dương (Công ty Đông Bạch Dương) với giá 6.584.170.000 đồng. Thời gian thực hiện 265 ngày.

Tiếp đó, ngày 22/03/2022, UBND xã Xuân Canh phê duyệt cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Bạch Dương trúng dự án: Cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường trục chính phía Bắc thôn Lực Canh, xã Xuân Canh tại Quyết định số 3419/QĐ-UBND với giá 6.351.434.000 đồng. Thời gian thực hiện 265 ngày.

Các Quyết định của UBND xã Xuân Canh phê duyệt dự án cho

Công ty Đông Bạch Dương.

Tại 2 gói thầu này, UBND xã Xuân Canh chỉ yêu cầu nhà thầu có số năm hoạt động tài chính chỉ 02 năm (năm 2020 và năm 2021), cụ thể: Tại bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm dự án: Cải tạo, mở rộng đường trục chính từ chân đê đến nhà Việt Thành thôn Lực Canh, xã Xuân Canh nêu rõ “Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 10.000.000.000 đồng, trong vòng 02 năm gần đây”.

Còn tại hồ sơ mời thầu dự án: Cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường trục chính phía Bắc thôn Lực Canh, xã Xuân Canh yêu cầu “Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 9.500.000.000 đồng, trong vòng 02 năm gần đây”.

Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại mẫu 3 bảng tiêu chuẩn đánh giá năng lực tài chính và kinh nghiệm đối với nhà thầu độc lập hoặc nhà thầu liên danh tối thiểu một thành viên liên danh phải đáp ứng được yêu cầu từ 3 đến 5 năm trước thời điểm đóng thầu.

Điều đáng nói, trong năm 2022, UBND xã Xuân Canh cũng tiến hành tổ chức lựa chọn nhà thầu cho nhiều dự án khác như: Gói thầu: Cải tạo, nâng cấp chỉnh trang khuôn viên ao ông Lạnh thôn Vạn Lộc, xã Xuân Canh; gói thầu: Cải tạo, nâng cấp chỉnh trang khuôn viên ao hồ Vực thôn Văn Tinh, xã Xuân Canh; gói thầu: Cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường, rãnh thoát nước thôn Xuân Trạch, xã Xuân Canh... nhưng, hồ sơ mời thầu của các dự án này đều được yêu cầu doanh thu từ 3 đến 5 năm.

Như vậy, với việc đưa ra tiêu chuẩn đánh giá năng lực tài chính và kinh nghiệm nhà thầu trong vòng 2 năm trước thời điểm đóng thầu đối với hai dự án mà Công ty Đông Bạch Dương trúng thầu trên thì liệu rằng UBND xã Xuân Canh có đúng với quy định của pháp luật?

Có dấu hiệu ưu ái nhà thầu

Không chỉ đưa ra tiêu chuẩn đánh giá năng lực tài chính và kinh nghiệm đối với Công ty Đông Bạch Dương "khác lạ" so với quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND xã Xuân Canh còn khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch trong việc lựa chọn nhà thầu khi phê duyệt cho Công ty Đông Bạch Dương trúng liên tiếp hai gói thầu chỉ trong vòng 7 ngày. Điều đáng nói là chỉ một mình Công ty Đông Bạch Dương tham gia dự thầu và trúng thầu.

UBND xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Mặt khác, về bản chất, 2 dự án trên đều là các công trình giao thông cùng cấp độ (cấp IV), có tính chất và mức độ phức tạp giống nhau, đều thi công và cải tạo một số tuyến đường tại thôn Lực Canh, xã Xuân Canh. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Xuân Canh lại phải tách ra làm 2 gói thầu riêng biệt.

Tại sao UBND xã Xuân Canh không gộp 2 gói thầu trên thành 1 dự án mở rộng và cải tạo một số tuyến đường trục chính thôn Lực Canh để giảm chi phí cho quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu? Việc UBND xã Xuân Canh thực hiện 2 gói thầu riêng lẻ như vậy là do yếu tố đặc thù hay còn nguyên nhân nào khác?

Liên quan đến những vấn đề trên, ngày 31/08/2023, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Xuân Canh để tìm hiểu, nắm rõ thông tin. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan này.

Kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Thanh tra Thành phố Hà Nội, UBND huyện Đông Anh cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc rà soát thông tin, đánh giá quá trình thẩm định và lựa chọn nhà thấu đối với 2 dự án trên của UBND xã Xuân Canh. Từ đó, có biện pháp xử lý triệt để đối với các cá nhân hoặc tổ chức sai phạm (nếu có), để hướng tới tính thượng tôn pháp luật, chống hành vi gian lận trong hoạt động đấu thầu, sử dụng nguồn vốn ngân sách hiệu quả.

Được biết, Công ty Đông Bạch Dương có trụ sở tại số nhà 45 - Tổ 2, Thị Trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội với người đại diện trước Pháp luật là ông Lê Hưng Nguyên.

Theo khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 về các hành vi bị cấm trong đấu thầu thì hành vi gian lận bao gồm các hành vi sau đây:

- Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào.

- Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý báo cáo sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

- Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Về hình thức xử phạt, theo khoản 1 Điều 122 Nghị định 63/2014 quy định, tùy theo mức độ vi phạm mà áp dụng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với tổ chức cá nhân. Trong đó, gian lận sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 03 - 05 năm. Điều 124 Nghị định này cũng nêu, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật về bồi thường thiệt hại và các quy định khác của pháp luật liên quan.

Ngoài ra, theo điều 222, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng như sau: Người nào thực hiện một trong những hành vi Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; Thông thầu; Gian lận trong đấu thầu; Cản trở hoạt động đấu thầu; Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu; Chuyển nhượng thầu trái phép gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, theo Điều 38 Luật Báo chí về cung cấp thông tin cho báo chí: Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác.

Tuấn Quang