Khánh Hòa: Xây hầm qua núi Cù Hin nối Nha Trang và sân bay Cam Ranh
Dự án xây hầm sẽ hình thành thêm tuyến giao thông mới nối sân bay Cam Ranh đi về thành phố Nha Trang, tránh tuyến chạy sát biển khi qua núi Cù Hin - nơi thường xuyên bị sạt trượt vào thời điểm mưa bão, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Khánh Hòa sẽ xây dựng hầm xuyên núi Cù Hin nối TP Nha Trang và sân bay Cam Ranh
(Ảnh: chamkhanhhoa.com)
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng hầm xuyên núi Cù Hin, kết nối từ khu vực Sông Lô, xã Phước Đồng (TP Nha Trang) đến xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm).
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tỉnh giao Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng; tư vấn lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT gói thầu số 1; tư vấn giám sát khảo sát; tư vấn lập hồ sơ chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng.
Được biết, núi Cù Hin có đỉnh trên 630 m, vị trí cao nhất 880 m, độ dốc khá lớn. Phía đông núi là đường ven biển Nguyễn Tất Thành dài 8 km - trục giao thông chính và quan trọng nối Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và TP Nha Trang. Nơi đây có mật độ xe đông, nhiều khúc cua.
Một góc sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa
Ngoài ra, hầm sẽ rút ngắn khoảng 10 km đường Nguyễn Tất Thành chạy sát biển (đèo Cù Hin), góp phần phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Cụ thể, phương án 1 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang. Tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.280m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.
Phương án 2 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.880m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.
Phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang cách điểm quy hoạch về phía Tây 1,5km. Tuy nhiên phương án vị trí tuyến cơ bản phù hợp theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 nhưng có điều chỉnh hướng tuyến để giảm chiều dài hầm và tuyến.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỷ đồng đến gần 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.
Bài liên quan
-
Khánh Hòa dẫn đầu tăng trưởng quan tâm, khởi động chu kỳ mới của thị trường
-
Khánh Hòa liên tục bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc thuận tiện
-
Khánh Hoà hưởng lợi trực tiếp gì từ 2 sân bay quốc tế sắp mở rộng và khánh thành?
-
Doanh nghiệp tư nhân Kim Khoa Thuyền & Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 về hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất
-
Hệ thống Tòa án nhân dân “đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính, đổi mới, vượt khó, hiệu quả”, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025
-
Thừa Thiên Huế: Bắt nhóm đối tượng “lừa vàng” chuyên nghiệp
-
Hội thảo khoa học "200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử"
-
Khai mạc Festival “Về miền ví, giặm – Kết nối tinh hoa di sản”
Bình luận