Không tính tổng tỷ lệ thương tích khi truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Bùi Thanh H

Qua nghiên cứu bài viết “Xác định hậu quả thế nào Khi truy cứu trách nhiệm hình sự Bùi Thanh H” của tác giả Nguyễn Văn Lam đăng trên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử ngày 25/01/2022, chúng tôi xin có ý kiến trao đổi.

Theo nội dung vụ án tác giả đã nêu là: Do có mâu thuẫn về việc tranh chấp ranh giới đất, ngày 20/12/2020, Bùi Thanh H và T xảy ra cự cãi lẫn nhau, H bực tức nên T. Thấy vậy Trần Minh B vào can ngăn cũng bị H đánh trúng vào mũi. Kết quả giám định thương tích, T bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ là 18%, B bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ là 03%. Quá trình giải quyết vụ án, B có đơn yêu cầu không xử lý hành vi của H đã gây thương tích cho B. Sau đó, H bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 BLHS.

Liên quan đến việc xác định hậu quả để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Bùi Thanh H, tác giả đã nêu lên hai quan điểm. Chúng tôi đồng tình với quan điểm thứ nhất là không tính tổng tỷ lệ thương tích khi truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Bùi Thanh H. Bởi các lẽ sau đây:

Một là, theo quy định tại Điều 155 BLTTHS về trường hợp vụ án được khởi tố theo yêu cầu của bị hại thì chỉ khởi tố vụ án, khởi tố bị can khi bị hại có đơn yêu cầu; nếu bị hại không có đơn yêu cầu thì không khởi tố. Trong vụ án nêu trên, B không yêu cầu khởi tố H về hành vi gây ra thương tích 03%, nên không thể xem xét để xử lý H. Do vậy, cũng không thể cộng 03% tỷ lệ thương tích vào để xem xét khi truy cứu trách nhiệm hình sự đối với H. Tức là, trong vụ án này chỉ xác định thương tích mà H đã gây ra cho T là 18% để xem xét trách nhiệm hình sự.

Hai là, do B vào can ngăn bất ngờ và bị H đánh nhầm, H không mong muốn gây thương tích cho B (H không có mâu thuẫn với B trước đó) nên hành vi gây thương tích của H gây ra cho B chỉ là lỗi vô ý. Do đó, không thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự H về tội Cố ý gây thương tích trong trường hợp phạm tội đối với nhiều người, nên việc tính tổng tỷ lệ thương tích gây ra cho T và B khi truy cứu trách nhiệm hình sự đối với H là không hợp lý. Thêm nữa, Điều 134 BLHS về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác hay Điều 138 BLHS về tội Vô ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của người khác đều quy định một cách minh thị rằng trong trường hợp phạm tội đối với 02 người trở lên thì tỷ lệ tổn thương cơ thể cũng được xem xét đối với từng người.

Trên đây là quan điểm cá nhân của tác giả liên quan đến việc xem xét hậu quả để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người gây thương tích cho nhiều người, nhưng có người yêu cầu khởi tố, có người không yêu cầu khởi tố vụ án, rất mong nhận được trao đổi từ những đọc giả có quan tâm.

 

TAND huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn xét xử các bị cáo bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích - Ảnh: Hoàng Hồng

ThS. HUỲNH THỊ NAM HẢI (Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế - Luật (VNU –HCM)- KSV. HUỲNH THỊ ĐÔNG HẢI (Viện Kiểm sát Huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre)