Long An: Từ buông lỏng quản lý trật tự xây dựng và đất đai dẫn đến nhiều hệ lụy Kỳ 1: Tràn lan nhà xây dựng không phép

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An xuất hiện rất nhiều công trình nhà liền kề được xây dựng trên đất ở nông thôn, đất nông nghiệp nhưng không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật như: Không có chủ trương đầu tư; không giấy phép xây dựng; không đúng quy hoạch; kinh doanh bất động sản không phép.

Xây dựng không phép, sai quy hoạch

Theo kết luận thanh tra số 12418/KL-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Long An, thời điểm 2019, 2020, tại thửa đất số 555, 1569, 1570, 1582 tờ bản đồ số 22, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, do ông Vũ Văn Ngọc và bà Bùi Lâm Thị Thu Trang làm chủ, đã tổ chức thi công xây dựng 4 dãy nhà liền kề, 1 trệt, 1 lầu với 41 căn nhà trên đất xây dựng cơ sở văn hóa.

Hay, tại thửa đất số 212, 1380 tờ bản đồ số 07, xã Long Khê, huyện Cần Đước do bà Nguyễn Kim Thoại và ông Đàm Minh Phương làm chủ, đã thực hiện xây dựng 3 dãy nhà liền kề, 1 trệt, 1 lầu với 40 căn nhà trên đất ở nông thôn.

Những dãy nhà liền kề xây dựng trái phép, sai quy hoạch trên đất nông nghiệp xảy ra khá phổ biến tại Long An (Ảnh: Dãy nhà liền kề tại xã Long Khê)

Tuy nhiên, theo quy hoạch, tại các tại các thửa đất trên, mật độ xây dựng cho phép tối đa là 40%, nhưng các chủ đất đã xây vượt lên đến 80%, điều này không đúng với quy định tại Điều 45 Luật Xây dựng năm 2014; vi phạm tại điểm a, Khoản 9, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP.

Mặt khác, theo Quyết định số 770/QĐ-UBND ngày 28/02/2013 của UBND tỉnh Long An về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 đến năm 2025 thì vị trí xây dựng khu nhà ở của ông Vũ Văn Ngọc và bà Bùi Lâm Thị Thu Trang thuộc khu vực đô thị Rạch Kiến, huyện Cần Đước, được UBND tỉnh Long An công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V tại Quyết định số 3526/QĐ-UBND ngày 28/9/2017.

Do đó, trường hợp của ông Ngọc và bà Trang trước khi khởi công xây dựng công trình nhà ở phải có giấy phép xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; tuy nhiên, hai chủ đầu tư này đã tổ chức thi công công trình nhà ở nhưng không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Hơn nữa, tại các căn nhà liền kề này không có lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, đường giao thông tự mở chưa đủ chiều rộng theo quy định về phòng cháy chữa cháy.

Tương tự, tại thửa đất số 7187 (đất ở nông thôn) do ông Nguyễn Văn Tòng làm chủ và thửa đất 843 (đất trồng lúa) do ông Nguyễn Phú Cường đứng tên, tờ bản đồ số 3, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, đã xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật không đúng với quy hoạch được duyệt là chưa đúng với quy định tại Điều 45 Luật xây dựng 2014; vi phạm tại điểm c, Khoản 9, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP.

Không những thế, tại thửa đất số 843, tờ bản đồ số 3, xã Phước Lâm, chủ đất còn san lấp trái phép trên đất nông nghiệp là chưa đúng với quy định tại Khoản 3, Điều 12 Luật Đất đai 2013; vi phạm tại điểm a, Khoản 3, Điều 9 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các chủ đầu tư xây dựng nhà liền kề trái phép là do UBND huyện Cần Đước chuyển đổi sai mục sử dụng đất (Ảnh: Một phần kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An)

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định

Theo đó, ngày 07/4/2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Đước có tờ trình số 92/TTr-TNMT về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng từ loại đất chuyên trồng lúa nước chuyển sang đất ở nông thôn tại thửa đất số 555, tờ bản đồ số 22, xã Long Trạch, huyện Cần Đước có diện tích 1.741,40m2 (trong đó có 83m2 thuộc quy hoạch đất lúa).

Sau đó, UBND huyện Cần Đước ban hành Quyết định số 935/QĐ-UBND ngày 13/4/2017 về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng từ loại đất chuyên trồng lúa nước chuyển sang đất ở nông thôn tại thửa đất số 555, tờ bản đồ số 22, xã Long Trạch, huyện Cần Đước có diện tích 1.741,40m2 (trong đó có 83m2 thuộc quy hoạch đất lúa).

Tuy nhiên, theo kết luận của UBND tỉnh Long An, việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở nông thôn này của UBND huyện Cần Đước là chưa đúng với quy định tại Điều 52 và Khoản 2, Điều 59 Luật Đất đai 2013; vi phạm Khoản 2, Điều 12 và điểm b, Khoản 1, Điều 207 Luật Đất đai 2013.

Bởi theo Quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 26/6/2014 của UBND tỉnh Long An về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) huyện Cần Đước thì vị trí thửa đất số 555, tờ bản đồ số 22 tọa lạc tại ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, huyện Cần Đước thuộc quy hoạch đất ở tại nông thôn và đất trồng lúa (trong đó có 1.658,4m2 đất ở tại nông thôn, 83m2 đất trồng lúa).

Đến ngày 14/8/2018, UBND tỉnh Long An tiếp tục có Quyết định số 2796/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Cần Đước thì vị trí thửa đất số 555, tờ bản đồ số 22 tọa lạc tại ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, huyện Cần Đước thuộc quy hoạch đất xây dựng cơ sở văn hóa.

Như vậy, có thể thấy, vấn đề xây dựng nhà ở liền kề trái phép, sai quy hoạch xảy ra trên địa bàn huyện Cần Đước xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhưng nghiêm trọng nhất là sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý tại địa phương; đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định của pháp luật.

Kỳ 2: Xảy ra khiếu nại, tố cáo vì chủ đầu tư “lách luật” kinh doanh bất động sản trái phép

QUỐC TRỰC