TAND hai cấp Tỉnh Sóc Trăng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác đề ra năm 2022

TAND tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức Hội nghị Trriển khai công tác năm 2023. Ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng chủ trì Hội nghị.

Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Thái Rết, phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị gồm có: Bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng, ông Hồ Minh Hải - Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng, đại diện lãnh đạo các cơ quan trong khối Nội chính; lãnh đạo, Thẩm phán, Trưởng, phó đoàn Đoàn hội thẩm Tòa án hai cấp tỉnh Sóc Trăng.

Khai mạc Hội nghị, báo cáo công tác năm 2022 của TAND tỉnh Sóc Trăng do ông Thái Rết - Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng trình bày cho biết, năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ổn định và phát triển. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ở nơi này, nơi khác còn xảy ra; các tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, khiếu kiện quyết định hành chính tiếp tục gia tăng. Trước yêu cầu đó, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Sóc Trăng quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Theo báo cáo, trong năm 2022 TAND hai cấp đã thụ lý 9.579 vụ việc, giải quyết 8.442 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,13%. So với cùng kỳ năm 2021, thụ lý tăng 697 vụ việc, giải quyết tăng 1.699 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 12,21%. Trong tổng số 8.442 vụ việc đã giải quyết, có 8.052 vụ việc được sự đồng thuận của các bên tham gia tố tụng và Viện kiểm sát nhân dân; không có kháng cáo, kháng nghị; chiếm tỷ lệ 95,4%; giảm 0,5% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, có 1.625 vụ việc hòa giải, đối thoại thành theo Luật Tố tụng (trong tổng số 4.774 vụ việc Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Lao động, Kinh doanh thương mại, hành chính, tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành đạt 34,04%). Hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đạt 63,5%.

Việc xét xử các vụ án hình sự không vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử; việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù có căn cứ, đúng pháp luật; TAND hai cấp có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan khác trong quá trình giải quyết các vụ án theo các quy chế phối hợp đối với những vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp; Việc trả hồ sơ cho Viện kiểm sát điều tra bổ sung đúng theo quy định. Việc Tòa án cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm về tăng, giảm hình phạt đúng theo quy định nhưng không có lỗi của Tòa án cấp sơ thẩm, do có tình tiết mới.

Công tác cải cách hành chính tư pháp ở hai cấp Tòa án tiếp tục được đổi mới, hoạt động của bộ phận hành chính tư pháp đã ổn định và đi vào nề nếp, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tư pháp, xây dựng, hoàn thiện các thủ tục hành chính tư pháp theo hướng đơn giản, thuận tiện giải quyết công việc giữa Tòa án với người dân. Tòa án nhân dân tỉnh công khai lịch xét xử, lịch trực tiếp công dân của lãnh đạo, các văn bản chỉ đạo, v.v. trên Trang Thông tin điện tử TAND tỉnh để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất.

Công tác thi đua khen thưởng, với vai trò Cụm phó Cụm Thi đua số V (khu vực Tây Nam Bộ), TAND tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Rút kinh nghiệm công tác xét xử của TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đối với các TAND tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số V; tổ chức thành công Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 06 tháng đầu năm 2022 của Cụm Thi đua số V.

 

Đại diện lãnh đạo, khách mời tại Hội nghị

Đồng thời, TAND hai cấp thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ công chức làm nhiệm vụ xét xử là nhiệm vụ quan trọng. Hằng năm, TAND tỉnh lựa chọn các nội dung mang tính chất rèn luyện kỹ năng, giải đáp vướng mắc từ thực tiễn để tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng xét xử của Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân.

Bên cạnh đó, cần chú trọng chất lượng công tác trao đổi nghiệp vụ, xem đây là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng xây dựng hồ sơ, nghiên cứu, nhận xét, đánh giá chứng cứ của các Thẩm phán; Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra; có giải pháp, cách làm mới phù hợp với thực tiễn; kịp thời phát hiện và tham mưu lãnh đạo TAND tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh. Tập trung triển khai 07 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đóng góp tham luận và đánh giá: Tòa án hai cấp trong tỉnh cơ bản hoàn thành, đạt yêu cầu, trong đó án hành chính trong năm 2022 thụ lý giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, chất lượng xét xử được nâng lên, đảm bảo quyền tranh tụng tại phiên tòa và quyền bình đẳng giữa người khởi kiện với người bị kiện, củng cố lòng tin của công dân vào sự phán quyết của Tòa án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội, đảm bảo sự đúng đắng của các cơ quan hành chính, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Chánh án TAND tỉnh Thái Rết trao tặng Huân chương, Bằng khen, Cờ thi đua cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc

Tại Hội nghị, Thẩm phán Lê Thị Cẩm Nhung - Chánh án TAND huyện Long Phú cho biết: “Năm 2022, đơn vị thụ lý tổng cộng 558 vụ việc các loại (hình sự 40, dân sự 493, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án 25). So với cùng kỳ thụ lý giảm 117 vụ việc, nguyên nhân đã chuyển 296 vụ việc sang hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Về tính chất, mức độ các loại án thụ lý có tính chất phức tạp.

Cơ sở vật chất của TAND huyện Long Phú còn khó khăn, diện tích hẹp (chỉ có 01 phòng xét xử, không có kho lưu trữ phải tận dụng phòng làm việc để làm kho), các hạn mục công trình trụ sở xuống cấp trầm trọng nên chưa đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cũng như trong công tác tổ chức xét xử và thực hiện công tác cải cách tư pháp, nhất là bố trí phòng xét xử theo mô hình mới và Phòng hòa giải đối thoại tại Tòa án. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức công tác xét xử của đơn vị”.

 

TAND huyện Long Phú nhận Cờ thi đua Xuất sắc năm 2022 do TANDTC khen thưởng 

Phát động phong trào thi đua năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng quyết tâm chung sức đồng lòng, phát huy những kết quả, thành tích đạt được trong năm 2022 để thực hiện có hiệu quả cao những nội dung công tác được đề ra trong năm 2023, góp phần hoàn thành thắng lợi các chi tiêu công tác và nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Kết thúc Hội nghị Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Thái Rết trao tặng và khen thưởng của TANDTC : Huân chương lao động hạng Ba cho Phòng Tổ chức cán bộ thanh tra và thi đua khen thưởng; Cờ thi đua TAND cho Tòa án nhân dân huyện Long Phú; Danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 01 cá nhân; Danh hiệu Thẩm phán giỏi cho 1 cá nhân; Danh hiệu chiến sĩ thi đua TAND cho 01 cá nhân; Tặng Bằng khen cho các tập thể cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

TRẦN TÚ