TANDCC tại Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2023

Chiều 5/1, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ - Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chánh văn phòng TANDTC cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC; đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội. Về phía TAND cấp cao tại Hà Nội, có đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh, Bí thư Đảng ủy - Chánh án; Các đồng chí Phó Chánh án, toàn thể Thẩm phán, công chức của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, mặc dù năm 2023 có nhiều biến động về công tác cán bộ, nhiều Lãnh đạo, Thẩm phán nghỉ hưu, một số Thẩm phán mới bổ nhiệm, số lượng vụ việc thụ lý lại tăng hơn so với năm 2022 và phải giải quyết số lượng lớn án Ban chỉ đạo, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của Tập thể Lãnh đạo, Đảng ủy TAND cấp cao tại Hà Nội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, số lượng án tồn giảm, tỷ lệ giải quyết cao, kết quả xét xử phúc thẩm tăng, giải quyết đơn, xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm đạt và vượt chỉ tiêu, tỷ lệ án bị huỷ, sửa ít, nhiều chỉ tiêu thi đua vượt so với các chỉ tiêu đã đề ra và nhiều hoạt động công tác có kết quả nổi bật. Chất lượng số lượng giải quyết, xét xử các loại án trong năm 2023 tăng lên nhiều so với năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh, Chánh án TANDCC tại Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong năm 2023, tổng số vụ án thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là 4.360 vụ; trong đó số vụ án của năm 2022 chuyển sang là 1.145 vụ; thụ lý mới là 3.215 vụ; đã giải quyết được 3.542 vụ; đạt tỷ lệ là 81,2%; còn lại 818 vụ chuyển sang năm 2024. So với năm 2022, thụ lý tăng 568 vụ; giải quyết tăng 574 vụ; tỉ lệ giải quyết chung tăng 9%.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2023

Việc công bố bản án, quyết định được TAND cấp cao tại Hà Nội thực hiện công bố 1.990 bản án, quyết định trên Cổng Thông tin điện tử, vượt chỉ tiêu so với quy định. Tổ chức được 61 phiên tòa rút kinh nghiệm đối với các loại vụ án, đảm bảo mỗi Thẩm phán đạt 01 phiên tòa rút kinh nghiệm/năm trở lên. 100% Thẩm phán trong đơn vị sử dụng và có tương tác đóng góp câu hỏi, câu trả lời cho phần mềm Trợ lý ảo của Tòa án nhân dân tối cao với số lượng tương tác là 7.726 lượt. Có 04 bản án được lựa chọn để làm nguồn phát triển án lệ

Bên cạnh công tác giải quyết án, các thiếu sót mà Đoàn kiểm tra TAND tối cao chỉ ra đã được Lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội quán triệt thực hiện. Công tác đoàn thể hoạt động sôi nổi với nhiều hoạt động có ý nghĩa, nâng cao chất lượng đời sống văn hoá, tinh thần cho cán bộ, công chức, người lao động. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ công chức, người lao động cũng được quan tâm đầy đủ bằng việc tổ chức thăm khám định kỳ; công tác xây dựng cơ quan, đoàn thể và ban hành các văn bản, quy chế được chú trọng, giúp hoạt động công tác đi vào nề nếp.

Bên cạnh mặt đạt được, Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra và phân tích những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và đề ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội quán triệt Nghị quyết Ban cán sự Đảng, Chỉ thị, Kết luận của Chánh án TANDTC tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC cho biết trong năm qua TAND cấp cao tại Hà Nội có nhiều vụ án hình sự, dân sự phức tạp cần giải quyết. Đánh giá cao tính tích cực, chủ động, trách nhiệm và đã hoàn thành xuất sức nhiệm vụ trong năm. Chất lượng các vụ án giải quyết, xét xử Giám đốc thẩm đảm bảo chất lượng, thống nhất áp dụng pháp luật.

Năm tới, TAND cấp cao tại Hà Nội cần tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng; Chỉ thị và kết luận tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024 của Chánh án TAND tối cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Du nhấn mạnh trong năm 2024, nhiệm vụ của Hệ thống TAND hết sức nặng nề. Vì vậy TAND cấp cao tại Hà Nội cần tập trung phấn đấu đạt, vượt chỉ tiêu đã đề ra, thường xuyên rà soát, đề xuất các Bản án, Quyết định đã có hiệu lực để làm nguồn án lệ. Tích cực đóng góp tương tác với phần mềm trợ lý ảo để giúp hệ thống ngày càng hoàn thiện, phát huy vai trò nhiều hơn.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp về nâng cao chất lượng xét xử, áp dụng thống nhất pháp luật, không để tình trạng oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Tiếp tục không ngừng nghiên cứu, tiếp cận, cập nhật trang bị những kiến thức về các Luật mới để áp dụng vào quá trình giải quyết các vụ án.

Các đại biểu lãnh đạo đơn vị thuộc TANDTC tham dự Hội nghị

Tăng cường thanh kiểm tra, thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong hệ thống Tòa án. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, đào tạo kiện toàn đội ngũ Thẩm phán và thực hiện các phong trào thi đua. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới các thủ tục hành chính. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan đẩy nhanh tốc độ giải quyết các vụ án.

Đồng chí Nguyễn Văn Du tin tưởng với sự chung sức đồng lòng của tập thể cán bộ TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác trong năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại Hội nghị

Triệu Hồ