Tạp chí Tòa án nhân dân số 14 năm 2023

Tạp chí Tòa án nhân dân số 14, kỳ II tháng 7 năm 2023 xuất bản ngày 25 tháng 7 năm 2023. Trong bài giới thiệu này, chúng tôi trân trọng gửi đến bạn đọc một số nội dung cơ bản, trọng tâm được đề cập đến trong 08 bài viết đăng tải trên Tạp chí Tòa án nhân dân số 14 năm 2023, cụ thể như sau:

Bài viết “Hoàn thiện khung pháp lý về xử lý vi phạm hành chính nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử” của tác giả Đoàn Thị Ngọc Hải nêu nhận định: “Trong những năm gần đây, các giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực với nhiều công cụ khác nhau. Điều đó phần nào thay đổi thói quen đối với người tiêu dùng. Bên cạnh những thành tựu rất đáng khích lệ, giao dịch thương mại điện tử cũng đem đến những thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng Việt Nam”. Bài viết tập trung phân tích những cơ sở lý luận về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tham gia giao dịch thương mại điện tử, nêu ra thực trạng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong vấn đề này, đồng thời đưa ra những giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về xử lý vi phạm hành chính nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử”.

Bài viết “Khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ án “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” của tác giả Trần Văn Phú tập trung phân tích, chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn khi giải quyết các vụ án “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Trong đó, tác giả thể hiện quan điểm đối với những vấn đề chưa có văn bản hướng dẫn và đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý loại tội phạm này.

Bài viết “Pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về quyền làm việc tại Việt Nam - một số đề xuất hoàn thiện pháp luật” của tác giả Mạc Thị Hoài Thương nêu nhận định: “Quyền làm việc là quyền cơ bản của con người. Quyền này đóng vai trò là nền tảng để con người thụ hưởng các quyền con người khác như quyền sống, quyền có mức sống thỏa đáng, quyền có nhà ở… Vì vậy, quyền làm việc được ghi nhận phổ biến trong các điều ước quốc tế và pháp luật các quốc gia”. Bài viết phân tích và chỉ ra rằng, tại Việt Nam, hoàn thiện pháp luật về quyền làm việc và bảo đảm quyền làm việc của Nhân dân là vấn đề trọng tâm luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Các chính sách và pháp luật của Nhà nước bước đầu đã phát huy được tác dụng tích cực, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, các chính sách, pháp luật đã bộc lộ những vấn đề hạn chế, bất cập nhất định. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và tăng cường bảo vệ quyền được làm việc tại Việt Nam.

Bài viết “Bảo đảm nguyên tắc Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật theo Luật Tố tụng hình sự Việt Nam - một số vấn đề lý luận và thực tiễn” của tác giả Nguyễn Anh Hoàng khái quát những vấn đề cơ bản của nguyên tắc Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; trình bày những quy định nhằm bảo đảm nguyên tắc Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; đồng thời phân tích thực trạng trong việc bảo đảm nguyên tắc này ở Việt Nam hiện nay. Từ đó, đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường nguyên tắc Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật theo Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong bài viết “Một số ý kiến về quy định của pháp luật về hợp đồng lao động vô hiệu theo Bộ luật Lao động năm 2019” của tác giả Phạm Lê Kiều Duyên nêu: “Vấn đề hợp đồng lao động vô hiệu nhận được sự quan tâm của toàn xã hội vì nó gắn liền với quyền lợi của các chủ thể trong hợp đồng lao động nói riêng và sự ổn định xã hội nói chung. Trong thực tiễn hiện nay, việc xác định hợp đồng lao động vô hiệu và xử lý hợp đồng lao động vô hiệu vẫn còn một số bất cập, vướng mắc”. Bài viết phân tích những bất cập, vướng mắc của các quy định pháp luật về hợp đồng lao động vô hiệu và giải quyết hậu quả của hợp đồng lao động vô hiệu và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện những quy định pháp luật.

Bài viết “Hài hòa hóa pháp luật tố tụng dân sự ở Việt Nam: Một số vấn đề lý luận và giải pháp hoàn thiện” của tác giả Nguyễn Minh Cảnh viết: “Trong quá trình hội nhập quốc tế, bên cạnh những thuận lợi, các quốc gia sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó các tranh chấp dân sự có yếu tố nước ngoài ngày càng gia tăng với tính chất phức tạp hơn, phát sinh nhu cầu tương trợ tư pháp giữa các nước nhằm tìm kiếm biện pháp giải quyết xung đột. Hài hòa hóa pháp luật tố tụng dân sự là nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam nhằm xây dựng và hoàn thiện nền tư pháp; tăng cường sự đoàn kết và liên kết chặt chẽ về tư pháp, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”. Bài viết tập trung phân tích một số quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 trong mối tương quan với pháp luật quốc tế, từ đó chỉ ra những bất cập, vướng mắc trong quá trình áp dụng và đề xuất giải pháp để hài hòa hóa pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bài viết “Giải thích, áp dụng điều khoản thiệt hại do chậm trễ trong hợp đồng mẫu FIDIC quyển đỏ theo luật Việt Nam” của tác giả Lưu Tiến Dũng, Đặng Khải Minh và Đỗ Khôi Nguyên tập trung phân tích khái quát về hợp đồng mẫu FIDIC Quyển đỏ; đánh giá việc sử dụng phổ biến các hợp đồng mẫu FIDIC tại Việt Nam; từ đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật. Bài viết kết luận việc chỉnh sửa các hợp đồng theo hợp đồng mẫu FIDIC do luật Việt Nam điều chỉnh theo hướng tiếp cận của hệ thống dân luật là cần thiết, phù hợp và đúng đắn, vì cấu trúc và cơ chế pháp luật Việt Nam hiện nay đã phù hợp và tương thích với hướng tiếp cận của hệ thống dân luật.

Bài viết “Chuyển đổi công bằng trong ứng phó với biến đổi khí hậu và một số khuyến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật Việt Nam” của tác giả Nguyễn Lâm Trâm Anh nêu quan điểm: “Quá trình chuyển đổi công bằng đóng vai trò trung tâm trong việc thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các Mục tiêu phát triển bền vững”. Bài viết làm rõ khái niệm, nội dung và vai trò của chuyển đổi công bằng trong việc thực hiện các mục tiêu khí hậu; qua đó, khuyến nghị cho Việt Nam trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về chuyển đổi công bằng, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

          Kính mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Tòa án nhân dân số 14, kỳ II tháng 7 năm 2023.

 

* Tạp chí Tòa án nhân dân bản in được phát hành 02 số/tháng (lịch phát hành là vào ngày 10 và 25 hằng tháng). Bạn đọc có nhu cầu đặt mua Tạp chí xin liên hệ bưu điện gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: (024) 39.341.735 để được tư vấn, hỗ trợ.

* Trên Tạp chí in (bắt đầu số 01/2022), Tạp chí Tòa án nhân dân thiết kế thêm mã QR trong trang mục lục, giúp bạn đọc dễ dàng truy cập các bài viết trên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử thông qua việc quét mã QR này bằng máy ảnh của điện thoại thông minh.

BTK