Tạp chí Tòa án nhân dân số 18 năm 2023

Tạp chí Tòa án nhân dân số 18, kỳ II tháng 9 năm 2023 xuất bản ngày 25 tháng 9 năm 2023. Trong bài giới thiệu này, chúng tôi trân trọng gửi đến bạn đọc một số nội dung cơ bản, trọng tâm được đề cập đến trong 10 bài viết đăng tải trên Tạp chí Tòa án nhân dân số 18 năm 2023, cụ thể như sau:

Bài viết “Nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện trong trường hợp có yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập - một số vướng mắc và đề xuất, kiến nghị” của tác giả Dương Minh Út – Nguyễn Bé Thơ nêu nhận định: “Thực tiễn áp dụng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự khi giải quyết vụ án vẫn còn một số vướng mắc và quan điểm khác nhau trong trường hợp nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, sau đó các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết đối với yêu cầu phản tố của bị đơn hoặc yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”. Bài viết phân tích quy định của pháp luật, các quan điểm liên quan đến vấn đề nêu trên, từ đó đưa ra quan điểm của tác giả và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quy định pháp luật, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật.

          Bài viết “Pháp luật về hợp đồng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản - một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện” của tác giả Trần Linh Huân - Lê Hoàng Nữ Tố Quyên - TS. Nguyễn Quỳnh Nga có viết: “Hợp đồng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản là một trong những cơ sở quan trọng để giúp các bên thực hiện các giao dịch kinh doanh bất động sản một cách rõ ràng, hiệu quả và thuận lợi. Tuy nhiên, hiện nay các quy định pháp luật điều chỉnh về loại hợp đồng này vẫn còn tồn tại một số vấn đề còn hạn chế, bất cập nhất định, điều này đã và đang gây ra những khó khăn nhất định trong việc sử dụng các loại hợp đồng này trên thực tế”. Bài viết tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ một số vấn đề còn hạn chế, bất cập trong quy định pháp luật về hợp đồng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở Việt Nam hiện nay và đưa ra kiến nghị hoàn thiện.

          Bài viết “Trách nhiệm hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội và kiến nghị hoàn thiện” của Phạm Văn Tuân và Phạm Thị Mai nêu quan điểm: “Bộ luật Hình sự nước ta đã trải qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Quy định về việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội có những khác biệt đáng kể so với người đã thành niên phạm tội về đường lối, nguyên tắc xử lý, thể hiện tính nhân đạo của hệ thống pháp luật hình sự nước ta, cũng như phù hợp với tinh thần của các công ước quốc tế về tư pháp đối với trẻ em mà Việt Nam đã tham gia và cam kết thực hiện”. Bài viết nghiên cứu, so sánh những quy định mới của Bộ luật Hình sự hiện hành với các quy định trước đây, bên cạnh đó, đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện quy định của pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi.

          Trong bài viết “Bàn về tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khời tố và một số vấn đề đặt ra cần hoàn thiện” của tác giả Thiều Hữu Minh - Phạm Thị Thúy cho rằng: Tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố là một trong những căn cứ quan trọng để các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng khởi tố vụ án hình sự. Từ thực tiễn tham gia hoạt động kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố cùng Cơ quan điều tra, bài viết đưa ra quan điểm về những vấn đề phát sinh và kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

          Bài viết “Bàn về xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi bị kết án và một số kiến nghị” của Ngô Thị Mai - Trịnh Thị Hạnh viết: “So với Bộ luật Hình sự năm 1999, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng liên quan đến xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi bị kết án, đây là những nội dung mới mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới tư duy về chính sách hình sự, đề cao tính hướng thiện, bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân”. Bài viết phân tích quy định của pháp luật về xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi bị kết án; đồng thời, đánh giá thực tiễn áp dụng các quy định về xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi bị kết án và kiến nghị hoàn thiện.

          Bài viết “Một số bất cập trong đăng ký khai sinh và định hướng hoàn thiện” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng nêu đánh giá: “Đăng ký khai sinh là việc cơ quan nhà nước xác nhận sự kiện một người được sinh ra và ghi vào sổ các thông tin hộ tịch cơ bản của người đó, bao gồm họ tên; giới tính; ngày sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; số định danh cá nhân và của cha mẹ, bao gồm: họ tên, nơi cư trú… Đăng ký khai sinh và cấp giấy khai sinh là hoạt động quan trọng nhằm xác định tư cách công dân, qua đó chính thức thiết lập mối quan hệ giữa công dân với Nhà nước”. Bài viết phân tích về những vướng mắc, bất cập trong đăng ký khai sinh và đưa ra giải pháp hoàn thiện.

          Trong chuyên mục Trao đổi ý kiến, Tạp chí Tòa án nhân dân đăng tải 02 bài viết: bài viết “Các đối tượng phạm tội gì?” của tác giả Đinh Minh Lượng và bài viết “Nguyễn Văn B phạm tội gì?” của tác giả Trần Quang Thái. Trong 02 bài viết này, các tác giả đưa ra tình huống cụ thể và các quan điểm giải quyết khác nhau để bạn đọc cùng nghiên cứu, trao đổi, nhằm góp phần vào việc áp dụng thống nhất pháp luật.

   Trong Tạp chí TAND số này, chúng tôi tiếp tục gửi đến bạn đọc phần tiếp theo kỳ trước và hết của bài viết “Quyền tác giả và trí tuệ nhân tạo trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư - kinh nghiệm một số quốc gia và kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam” của tác giả Đào Thị Vui - Nguyễn Lê Minh Hạnh. Trong phần này, các tác giả tập trung phân tích, đánh giá thực trạng pháp luật Việt Nam đối với vấn đề trách nhiệm pháp lý đối với hành vi xâm phạm quyền tác giả của trí tuệ nhân tạo[A1]  và bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra; từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật cụ thể.

          Bài viết “Tội đe dọa giết người trong Bộ luật Hình sự Cộng hòa Liên bang Đức và bang Victoria (Úc) - những giá trị tham khảo để hoàn thiện Bộ luật Hình sự Việt Nam”, tác giả Huỳnh Dương Trí tập trung so sánh và đối chiếu những quy định cơ bản về tội đe dọa giết người theo Bộ luật Hình sự của Việt Nam, Cộng hòa Liên bang Đức và bang Victoria (Úc). Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất tiếp thu những hạt nhân hợp lý, để sửa đổi, bổ sung quy định về tội đe dọa giết người theo Bộ luật Hình sự của Việt Nam năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

 

* Tạp chí Tòa án nhân dân bản in được phát hành 02 số/tháng (lịch phát hành là vào ngày 10 và 25 hằng tháng). Bạn đọc có nhu cầu đặt mua Tạp chí xin liên hệ bưu điện gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: (024) 39.341.735 để được tư vấn, hỗ trợ.

* Trên Tạp chí in (bắt đầu số 01/2022), Tạp chí Tòa án nhân dân thiết kế thêm mã QR trong trang mục lục, giúp bạn đọc dễ dàng truy cập các bài viết trên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử thông qua việc quét mã QR này bằng máy ảnh của điện thoại thông minh.

 

BTK