Tạp chí Tòa án nhân dân số 20 năm 2023

Tạp chí Tòa án nhân dân số 20, kỳ II tháng 10 năm 2023 xuất bản ngày 25 tháng 10 năm 2023. Trong bài giới thiệu này, chúng tôi trân trọng gửi đến bạn đọc một số nội dung cơ bản, trọng tâm được đề cập đến trong 08 bài viết đăng tải trên Tạp chí Tòa án nhân dân số 20 năm 2023, cụ thể như sau:

Bài viết “Bảo vệ người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi trong tố tụng hình sự”, tác giả Phạm Thị Mai tập trung nghiên cứu các quy định của pháp luật về tố tụng hình sự liên quan đến người chưa thành niên phạm tội nhằm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót và việc áp dụng các quy định về người dưới 18 tuổi phạm tội vào thực tiễn. Từ đó, bài viết đưa ra những biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế các vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự đối với người dưới 18 tuổi, đồng thời, kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi của người dưới 18 tuổi trong vụ án hình sự.

Bài viết “Thế chấp và xử lý tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai trong hợp đồng tín dụng” của tác giả Nguyễn Thị Thu Thủy, Lê Văn Sơn có viết: “Thế chấp là một trong những biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ được sử dụng khá phổ biến, nhằm hạn chế những rủi ro trong quan hệ vay vốn tín dụng. Tài sản thế chấp rất đa dạng, có thể là động sản, bất động sản, tài sản hữu hình, tài sản hình thành trong tương lai. Hiện nay, quy định của pháp luật về cơ bản tương đối hoàn thiện trong điều tiết quan hệ thế chấp tài sản trong hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, đối với việc thế chấp và xử lý tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai trong các hợp đồng tín dụng, hiện vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập, gây khó khăn trong quá trình áp dụng”. Bài viết tập trung phân tích, làm rõ một số hạn chế, bất cập nêu trên, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

Trong bài viết “Đình công bất hợp pháp theo pháp luật lao động hiện hành”, tác giả Trương Thị Thanh Trúc nêu nhận định: “Đình công là một trong những quyền quan trọng của người lao động được ghi nhận trong pháp luật của các quốc gia. Tuy nhiên, người lao động phải tuân theo các quy định về đình công như thời điểm đình công, trình tự, thủ tục đình công, chủ thể lãnh đạo đình công… Nếu người lao động không tuân theo các quy định này thì cuộc đình công đó bất hợp pháp”. Bài viết luận bàn thực trạng quy định pháp luật lao động hiện hành về các trường hợp đình công bất hợp pháp và thực tiễn đình công bất hợp pháp. Từ đó, tác giả đưa ra kiến nghị hoàn thiện pháp luật nhằm hạn chế đình công bất hợp pháp và các vấn đề liên quan.

Bài viết “Hệ thống camera giám sát hỗ trợ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp tài sản tại ngân hàng” của tác giả Thái Minh Hải có viết: “Những ứng dụng khoa học công nghệ, trong đó có hệ thống camera giám sát đang tạo ra những thay đổi lớn của đời sống xã hội, hỗ trợ hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm”. Bài viết làm rõ vai trò của hệ thống camera giám sát trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm nói chung, tội phạm cướp tài sản ngân hàng nói riêng, đồng thời kiến nghị một số giải pháp góp phần quản lý, khai thác hiệu quả dữ liệu từ hệ thống camera giám sát phục vụ công tác này.

Trong bài viết “Quyết định hình phạt trong trường hợp người dưới 18 tuổi chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt và phạm tội”, các tác giả Nguyễn Mạnh Cường, Phạm Thị Hồng Nhung, Hoàng Văn Đạng nêu đánh giá: “Thực tiễn áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về quyết định hình phạt trong trường hợp người dưới 18 tuổi chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt và phạm tội còn có nhiều bất cập, dẫn đến vướng mắc và thiếu thống nhất trong nhận thức và áp dụng pháp luật”. Bài viết phân tích các vướng mắc trong thực tiễn và đề xuất giải pháp khắc phục.

Bài viết “Sự có mặt của người chứng kiến trong hoạt động điều tra vụ án hình sự” của tác giả Nguyễn Chí Hiếu - Bào Anh Duy chỉ ra bất cập trong quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về sự có mặt của người chứng kiến trong hoạt động điều tra vụ án hình sự. Thông qua đó, bài viết đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật, tạo sự thống nhất trong quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bài viết “Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện các quy định pháp luật về đấu giá tài sản” của tác giả Nguyễn Thị Như Ngọc có viết: “Luật Đấu giá tài sản năm 2016 được xem là hành lang pháp lý quan trọng, tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia vào hoạt động đấu giá tài sản, qua đó, từng bước nâng cao ý thức chấp hành luật của các chủ thể; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và các văn bản pháp luật có liên quan vẫn còn những hạn chế nhất định, cần được tiếp tục hoàn thiện”. Bài viết tập trung nhận diện một số bất cập trong quy định pháp luật về đấu giá tài sản và kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

Bài viết “Quy định của pháp luật quốc tế về xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội và những gợi mở cho Việt Nam” của tác giả Mai Thị Thủy tập trung phân tích quy định của pháp luật quốc tế về xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số gợi mở cho Việt Nam trong việc hoàn thiện pháp luật hình sự về vấn đề này.

         Kính mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Tòa án nhân dân số 20, kỳ II tháng 10 năm 2023.

* Tạp chí Tòa án nhân dân bản in được phát hành 02 số/tháng (lịch phát hành là vào ngày 10 và 25 hằng tháng). Bạn đọc có nhu cầu đặt mua Tạp chí xin liên hệ bưu điện gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: (024) 39.341.735 để được tư vấn, hỗ trợ.

                                  

BTK