Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông qua các hoạt động của Tòa án nhân dân
Qua công tác xét xử, hình phạt mà Tòa án áp dụng trong các bản án vừa có tính giáo dục, thuyết phục và tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và thay đổi hành vi, ý thức, thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.
Xung quanh nội dung của Hội thảo về tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong tình hình mới gắn với hoạt động của Tòa án nhân dân. Các đại biểu tham dự Hội thảo đều khẳng định vai trò của hệ thống TAND trong công tác bảo đảm trật tự ATGT có ý nghĩa rất lớn. Qua công tác xét xử, hình phạt mà Tòa án áp dụng vừa có tính giáo dục, thuyết phục và tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Làm thay đổi hành vi, nhận thức ý thức chấp hành các quy định của người tham gia giao thông.
Quang cảnh Hội thảo
Tại Hội thảo, ông Bùi Đăng Huy, Phó Chánh án TAND tỉnh Hải Dương cho hay, Hải Dương là một tỉnh nằm giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Hải Phòng, mật độ giao thông cao, kéo theo nhiều vụ án về TNGT. Điển hình là vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kim Thành khiến 8 người chết và 8 người bị thương. Vụ án này, TAND Kim Thành đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo 13 năm tù về tội vi phạm về quy định điều khiển giao thông đường bộ.
ông Bùi Đăng Huy, Phó Chánh án TAND tỉnh Hải Dương phát biểu tại Hội thảo
Để giảm bớt các vụ việc vi phạm giao thông, ông Huy đề xuất cần có hướng dẫn điều chỉnh căn cứ khoa học và hợp lý đảm bảo cho việc xét xử áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử. Ngoài ra, đầu tư đẩy mạnh xét xử lưu động đối với các vụ án điểm vi phạm về trật tự ATGT.
Trả lời về vấn đề việc mã hóa và chuyển thể các bản án thành các tài liệu tuyên truyền sẽ mang lại hiệu quả giao dục pháp luật đối với cộng đồng ra sao, ông Nguyễn Đình Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ I, TANDTC cho biết, việc mã hóa các bản án rất quan trọng, thông qua nội dung của bản án được phổ biến trên Cổng thông tin của TANDTC để người dân có thể tham khảo các nội dung, tính chất của từng vụ án.
Đối với việc giao xe cho người dưới 18 tuổi, theo ông Nguyễn Đình Tiến thì việc giao xe cho người dưới 18 tuổi xảy ra vi phạm giao thông chủ yếu trong các vụ án đều là bố mẹ giao xe cho con. Có nhiều lý do các phụ huynh giao xe cho con, nhưng thực tế đã có nhiều vụ án đau lòng xảy ra, và hình phạt cho những hành vi này là rất thích đáng. Việc tuyên truyền các phiên tòa giả định, tại các trường hợp đối với vấn đề này là rất quan trọng để giúp các em nhận biết và chấp hành các quy định về pháp luật giao thông. Nếu các em điều khiển giao thông không có bằng lái sẽ là tình tiết tăng nặng trong trách nhiệm hình sự, vì vậy các phụ huynh cần lưu ý và tuyệt đối không giao xe cho con khi con chưa đủ tuổi lái xe theo quy định.
Đóng góp ý kiến tại hội thảo, Ông Bùi Văn Nam, Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trong những năm qua, các vụ án vi phạm quy định về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được xét xử kịp thời. Việc sử dụng phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng đều bị xử lý nghiêm. TAND tỉnh Hà Tĩnh đã có 2 vụ án được lựa chọn án lệ. Trong đó có án lệ liên quan đến việc người điều khiển vi phạm giao thông khi bị lực lượng CSGT dừng xe nhưng không chấp hành mà tông thẳng vào cán bộ CSGT. Vụ án này đã được xét xử nghiêm minh và đưa vào án lệ. Việc áp dụng án lệ có ý nghĩa giáo dục pháp luật rất lớn trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, răn đe phòng ngừa chung.
Ông Nam đề xuất cần đưa án lệ vào trong chương trình hoạt động của Hội đồng phổ biến giáo dục quốc gia và một số chương trình trung tâm đào tạo sát hạch lái xe giảng dạy để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân.
Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phát biểu tại Hội thảo
Bên cạnh những vấn đề thực tiễn xảy ra đối với các vụ án giao thông được xét xử tại Tòa án, một số tình huống pháp lý, hay các cơ quan truyền thông cần phải có giải pháp gì để có thể khai thác hiệu quả cho đến những vấn đề cần được nhân rộng các mô hình tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng lái xe, các trung tâm đào tạo... cũng được các đại biểu tại điểm cầu trung tâm cũng như các tỉnh, thành phố đưa ra thảo luận.
Thẩm phán TANDTC Ngô Tiến Hùng phát biểu kết luận Hội thảo
Phát biểu kết luận hội thảo, Thẩm phán TANDTC Ngô Tiến Hùng khẳng định công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việt Nam là một trong ba nước ở Đông Nam Á giảm sâu về TNGT cả về số vụ, số người chết, số người bị thương với giai đoạn trước.
Để kéo giảm TNGT một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường. Cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó TAND sẽ phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và các cơ quan liên quan. Nhằm đưa công tác bảo đảm trật tự, ATGT sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo dựng môi trường văn minh, an toàn.
Bài liên quan
-
Từ ngày 1/10/2024, áp dụng quy định mới về thanh toán điện tử giao thông đường bộ
-
Phạm vi trách nhiệm hình sự của hậu quả thiệt hại do hành vi vi phạm an toàn giao thông gây ra
-
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự, giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9
-
Chính thức thông xe đưa vào khai thác Dự án Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2)
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự - Vướng mắc và kiến nghị
-
Tranh chấp Hợp đồng đặt cọc hay tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
-
Thực trạng áp dụng án lệ trong giải quyết các tranh chấp dân sự tại Việt Nam
-
Tòa án thụ lý đơn khởi kiện sau khi Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án có hiệu lực pháp luật
-
Không nhất thiết phải đề cập đến “tờ vé số có phải là tài sản hay không”
Bàn về dự thảo Án lệ số 08/2024/AL
Bình luận