Vi phạm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh gây hậu quả rất nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại lớn ngân sách nhà nước
UBKT Trung ương đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021 về quản lý, sử dụng đất và ngân sách nhà nước thực hiện một số dự án/gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và “hệ sinh thái” AIC, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Theo thông tin tư UBKTW, thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giao, cuối năm 2022, UBKT Trung ương đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021 trong việc ban hành và thực hiện Quy chế làm việc; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất và ngân sách nhà nước thực hiện một số dự án/gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và “hệ sinh thái” AIC, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Qua kiểm tra, UBKT Trung ương đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021, như sau: Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, quy chế làm việc; ban hành Quy chế làm việc không đúng thẩm quyền, một số nội dung trái quy định, không họp bàn, thảo luận, xin ý kiến Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để quyết định thực hiện nhiều dự án, vi phạm Quy định số 231-QĐ/TW, Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; không chỉ đạo UBND tỉnh thảo luận tập thể quyết định thực hiện dự án.
Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu lãnh đạo công tác kiểm tra, để UBND tỉnh và các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án:
* Đối với các dự án/gói thầu do Công ty AIC và các công ty trong “hệ sinh thái” AIC thực hiện: Ban cán sự đảng UBND tỉnh không chỉ đạo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương thực hiện, vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Đầu tư công năm 2014, Nghị định số 102/2009/NĐ-CP của Chính phủ; xác định tổng mức đầu tư không có thẩm định của đơn vị đầu mối, vi phạm Thông tư số 06/2011/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông; không có hồ sơ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án, không có báo cáo thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn, vi phạm Luật Đầu tư công năm 2014, Nghị định số 136/2015/NĐ-CP; không tổ chức kiểm tra, đánh giá dự án trước khi điều chỉnh, vi phạm Luật Đầu tư công năm 2014; điều chỉnh dự án vì lý do chủ quan, không thuộc trường hợp được điều chỉnh, vi phạm Luật Xây dựng năm 2003; điều chỉnh dự án không có thẩm định của cơ quan chuyên môn, vi phạm Nghị định số 102/2009/NĐ-CP; thẩm định giá của Sở Tài chính không đúng trình tự, thủ tục, không kèm theo báo cáo thẩm định; sử dụng kết quả thẩm định của công ty tư vấn khi chứng thư thẩm định không kèm theo báo cáo thẩm định, thẩm định không đúng phương pháp, vi phạm Nghị định số 89/2013/NĐ-CP, Thông tư số 28/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính; tổ chức đấu thầu không đúng quy định, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm, không làm rõ hồ sơ dự thầu của các đơn vị dự thầu,… đã vi phạm Luật Đấu thầu năm 2014, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; điều chỉnh hợp đồng sai quy định, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2013, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán dự án không đúng thẩm quyền, vi phạm Nghị định số 136/2015/NĐ-CP của Chính phủ,...
*Đối với các dự án liên quan đến Công ty FLC, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã để xảy ra các vi phạm, điển hình như:
Vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương: Chuyển đổi quy hoạch 3 loại rừng, đưa đất rừng sản xuất sang đất kinh doanh phi nông nghiệp không báo cáo, thông qua HĐND tỉnh; chấp thuận chủ trương dự án không thông qua HĐND tỉnh; không trình HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu: Lựa chọn nhà đầu tư khi chưa có chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền chấp thuận; điều chỉnh chủ trương đầu tư theo đề xuất của doanh nghiệp, làm thay đổi mục tiêu của dự án; cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không đúng với mục tiêu của dự án; báo cáo đề xuất đầu tư không bảo đảm các điều kiện, tiêu chí theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khi sử dụng đất sạch (đã được giải phóng mặt bằng), phê duyệt danh mục dự án có sử dụng đất vốn ngoài ngân sách khi chưa có Kế hoạch sử dụng đất hàng năm.
Vi phạm các quy định của pháp luật về quy hoạch: Trong công tác quy hoạch đều có vi phạm ở hầu hết các dự án; quy hoạch chi tiết không phù hợp quy hoạch phân khu và quy hoạch chung; có dự án không xây dựng quy hoạch phân khu, xây dựng quy hoạch chi tiết không bảo đảm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; không xác định rõ diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội; tùy tiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất theo hướng có lợi cho nhà đầu tư.
Vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng trong việc thu hồi, bồi thường trữ lượng rừng; chuyển đổi đất rừng, không bảo đảm trình tự thủ tục.
Vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai trong việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng không thực hiện theo trình tự thủ tục, không có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng được duyệt; chuyển mục đích sử dụng đất ở; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; giao đất, cho thuê đất ở không đúng; vi phạm trong xác định giá đất và nghĩa vụ tài chính.
Vi phạm các quy định của pháp luật về nhà ở: Không tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch phát triển nhà hàng năm; việc phê duyệt chủ trương không xác định diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội; phê duyệt chủ trương đầu tư không xin ý kiến của HĐND tỉnh, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư khi chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; cố ý chia nhỏ dự án để phê duyệt vượt thẩm quyền.
Vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong cấp phép xây dựng; quản lý đầu tư, xây dựng; thông báo đủ điều kiện để bán nhà khi không đủ điều kiện, tạo điều kiện cho nhà đầu tư huy động vốn trái quy định; vi phạm quy định về tiến độ thực hiện dự án.
Vi phạm các quy định của pháp luật về khoáng sản: Không xác định rõ nguồn vật liệu san lấp, không xác định nguồn nước tưới phục vụ dự án.
Như vậy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu lãnh đạo công tác kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án/gói thầu liên quan đến Công ty AIC, Hệ sinh thái AIC và FLC; để AIC sử dụng “hệ sinh thái” tham gia vào các gói thầu/dự án với giá trị rất lớn với những vi phạm nghiêm trọng, giống nhau ở hầu hết các gói thầu/dự án mà AIC và “hệ sinh thái” thực hiện. Vi phạm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh gây hậu quả rất nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại lớn ngân sách nhà nước, nhiều tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh bị xem xét xử lý kỷ luật gây dư luận bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng tiêu cực lớn về kinh tế, an ninh, trật tự, để lại hậu quả khó khắc phục.
Qua kết quả thẩm tra, xác minh cụ thể và phân tích chặt chẽ, động viên, thuyết phục của Đoàn kiểm tra, các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan đã nhận thức đầy đủ, đúng trách nhiệm và xác định được vi phạm, khuyết điểm. Tại Hội nghị thông báo kết quả thẩm tra, xác minh, các tổ chức đảng và đảng viên liên quan đã kiểm điểm và tự nhận các hình thức kỷ luật. Theo quy trình kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, và theo đề nghị của Đoàn kiểm tra, UBKT Trung ương đã thực hiện quy trình xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đồng thời với quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (quy trình kép). Theo đó, UBKT Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật 03 tổ chức đảng và 11 đảng viên theo thẩm quyền, đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật 01 tổ chức đảng, Ban Bí thư kỷ luật 07 đảng viên và giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với 14 tổ chức đảng và 10 đảng viên. Cũng từ kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Trung ương đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện kịp thời những quy định, cơ chế, chính sách bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp.
Do nợ các khoản thuế khoảng 97 tỉ đồng, UBND TP.Hạ Long đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét thu hồi một phần diện tích Khu đô thị Tropical City Hạ Long của FLC - Ảnh: Nguyên Hùng
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng” tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
-
Sắp diễn ra Tuần lễ Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu 2024
-
Thừa Thiên Huế: Bắt nhóm đối tượng “lừa vàng” chuyên nghiệp
-
Khai mạc Festival “Về miền ví, giặm – Kết nối tinh hoa di sản”
-
Hội thảo khoa học "200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau - tầm nhìn chiến lược và giá trị lịch sử"
Bình luận