TANDCC tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức và người lao động 2023

Chiều ngày 12/01/2023, TANDCC tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2023.

 Tại Hội nghị, Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng TS. Nguyễn Văn Bường đã trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Tấn Long (SN 1972), Thẩm phán cao cấp Tòa Kinh tế TANDCC tại Đà Nẵng, giữ chức vụ Phó Chánh tòa Tòa Lao động TANDCC tại Đà Nẵng.

Sau phần trao quyết định bổ nhiệm, ông Phan Tấn Hoàng - Phó Chánh án TANDCC trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức và người lao động năm 2022; Phương hướng nhiệm vụ 2023.

Có thể nói, năm 2022 là năm mà tình hình thế giới có nhiều diễn biến rất khó lường, tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội trong nước tuy được duy trì tương đối ổn định nhưng vẫn còn nhiều yếu tố phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, TANDCC tại Đà Nẵng đã kịp thời nắm bắt được tình hình, đi đầu trong việc triển khai một số giải pháp đột phá nên đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

 

Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Chánh tòa Tòa Lao động 

Năm 2022, TANDCC tại Đà Nẵng thụ lý để giải quyết, xét xử theo trình tự phúc thẩm 1.391 vụ án các loại, đã giải quyết và xét xử được 1.313 vụ, đạt tỷ lệ 94%. Kết quả: Y án 795 vụ (tỷ lệ 60,5%), sửa án 310 vụ (tỷ lệ 23,5%), hủy án để xét xử lại 52 vụ (tỷ lệ 04%), hủy và đình chỉ 13 vụ (tỷ lệ 01%), đình chỉ 143 vụ (tỷ lệ 11%). Việc xét xử các vụ án hình sự trong năm qua đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm.

 

Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng trao các phần thưởng thi đua

Tổng số đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm mà đơn vị thụ lý là 1.138 đơn, đã giải quyết được 925 đơn, đạt tỷ lệ 81% (trong đó: kháng nghị 49 đơn/ vụ; thông báo không kháng nghị 622 đơn/ vụ; xử lý khác 254 đơn/ vụ), còn lại 213 đơn/ vụ, các đơn này còn thời hạn và đã phân công cho Thẩm tra viên nghiên cứu, giải quyết. Đối với các trường hợp đơn đề nghị kêu oan, bức xúc, kéo dài; đơn do Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến đã được tập trung giải quyết dứt điểm. Công tác xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm cũng đạt tỷ lệ cao (98,5%).

Tổ chức công bố 1.243 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử, có 43 bản án, quyết định thuộc trường hợp không được công bố. Tổ chức được 27 phiên tòa rút kinh nghiệm/19 Thẩm phán. Qua 27 phiên toàn rút kinh nghiệm đã rút ra một số nội dung quan trọng như: nguyên tắc tranh tụng được đảm bảo, quyền con người được tôn trọng, khả năng điều khiển phiên tòa, xử lý tình huống, kỹ năng viết bản án đều được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội, trong một thời gian ngắn, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tổ chức được 150 phiên tòa trực tuyến các loại vụ án, vượt 51,66 lần so với chỉ tiêu do TAND tối cao đề ra là xét xử trực tuyến ít nhất 03 vụ trong năm.

Bên cạnh những thành tích đạt được, Lãnh đạo TAND Cấp cao cũng thẳng thắn nhìn nhận và nêu lên những hạn chế, tồn tại như: Một số vụ án hoãn phiên tòa nhiều lần chưa đảm bảo căn cứ, quá thời hạn hoãn phiên tòa không mở lại phiên tòa là vi phạm thời hạn theo quy định của pháp luật; một số trường hợp áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chưa chính xác, một số vụ án tạm đình chỉ để quá lâu, một số đơn để quá thời hạn xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật…

Để khắc phục những vấn đề còn tồn tại nêu trên, Đảng ủy, Lãnh đạo TAND Cấp cao cam kết thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử của TANDTC, phấn đấu đạt chỉ tiêu: Đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; giải quyết, xét xử các vụ án hình sự từ 90% trở lên; các vụ việc dân sự từ 85% trở lên; các vụ án hành chính từ 65% trở lên; giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt chỉ tiêu 60% trở lên; hạn chế đến mức thấp nhất việc đã trả lời không có căn cứ kháng nghị nhưng sau đó lại phải kháng nghị để giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm; bảo đảm 100% các bản án, quyết định của Toà án được ban hành trong thời hạn luật định; bảo đảm tổng số bản án, quyết định bị huỷ, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số vụ án các loại.

Năm 2023, TANDCC tại Đà Nẵng quán triệt kịp thời và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp, cải cách tư pháp; Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 và các nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới của TANDTC. Các nhiệm vụ cải cách tư pháp, chú trọng mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng; tăng cường kỷ luật công vụ; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể ở các đơn vị trực thuộc; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, biểu dương kịp thời các đơn vị, tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, người lao động có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023, Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường đề nghị toàn thể cán bộ, công chức nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm; Tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, lối sống, đoàn kết; Không ngừng học tập và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở mỗi cương vị công tác của mình.

       

 Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng TS Nguyễn Văn Bường phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

     PV - MTTN