Chánh án Tòa án nhân dân tối cao dự Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của Tạp chí TAND và Báo Công lý

Sáng 7/1, Tạp chí TAND và Báo Công lý tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình tham dự và chỉ đạo Hội nghị

Dự Hội nghị còn có Uỷ viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du, các  thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Phó Chánh án TAQSTW, lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC, TAND thành phố Hà Nội. Cùng toàn thể lãnh đạo, tập thể Tạp chí TAND, Báo Công lý.

Tạp chí TAND và Báo Công lý là cơ quan báo chí của TANDTC có nhiệm vụ chính trị quan trọng là thông tin về tổ chức và hoạt động của TANDC và các Tòa án khác. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đáp ứng nhu cầu của xã hội về nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật và hoạt động của hệ thống Tòa án, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài nhiệm vụ truyền thông chung của hai cơ quan báo chí thì Tạp chí còn có nhiệm vụ thông tin pháp lý, là diễn đàn khoa học, pháp lý, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, lý luận về giải quyết, xét xử các vụ việc nhằm phổ biến, nâng cao nghiệp vụ xét xử trong các Tòa án.

 

Tổng Biên tập Tạp chí TAND Trần Quốc Việt phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng do khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng hai cơ quan báo, chí của TANDTC vẫn tiếp tục được củng cố và phát triển, hoạt động báo chí đi đúng hướng, đúng tôn chỉ mục đích, góp phần quan trọng trong việc thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của TAND, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với các hoạt động của Tòa án. Thông tin hoạt động của Tòa án giúp cho độc giả công tác trong hệ thống TAND nắm bắt kịp thời các văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo TANDTC trong việc thực hiện nghiệp vụ xét xử. Các diễn đàn chuyên sâu về nghiên cứu xây dựng pháp luật, các chuyên mục trao đổi về nghiệp vụ xét xử, bình luận án… đã tập trung vào những vấn đề sửa đổi, bổ sung các Luật, Bộ luật, các vấn đề vướng mắc trong áp dụng pháp luật vào công tác xét xử… đã tạo được diễn đàn trao đổi ý kiến sôi nổi, tích cực nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc trong áp dụng pháp luật của TAND các cấp.

Công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện bài bản, hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp.

 


 

Tổng Biên tập Báo Công lý Trần Đức Vinh phát biểu tại Hội nghị

Trong năm 2022, Tạp chí TAND luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC, sự phối hợp của các đơn vị có liên quan, sự đồng hành, ủng hộ và cộng tác nhiệt tình của các độc giả, các cộng tác viên trong và ngoài hệ thống TAND. Chính vì vậy, kết quả hoạt động của Tạp chí TAND có nhiều khởi sắc, luôn được khẳng định là một trong những tạp chí chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực pháp lý, là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến hoạt động xét xử, nhằm góp phần quan trọng vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho những người làm công tác pháp luật trong và ngoài hệ thống Tòa án, đồng thời góp phần nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung. Về cơ bản, Tạp chí đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ do Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC giao.

 

Phó Tổng Biên tập Tạp chí TAND Vũ Thuý Hoà trình bày tham luận tại Hội nghị.

Về công tác biên tập, xuất bản Tạp chí in đã xuất bản đúng kỳ hạn 24 số Tạp chí, với số lượng phát hành trung bình 4.200 bản/số, cả năm đạt hơn 10.000 bản, đạt chất lượng cả về nội dung và hình thức, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, công bố kịp thời những nghiên cứu về các vấn đề vướng mắc, nổi cộm trong áp dụng pháp luật vào công tác xét xử các loại vụ án, trao đổi kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp hay trong nghiệp vụ và xây dựng hệ thống TAND.

Tạp chí TAND điện tử đăng tải trung bình 142- 160 tin, bài viết/tháng có tính chuyên môn, nghiên cứu cao và bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của hệ thống TAND. Trong năm 2022, Tạp chí TAND điện tử đăng tải nhiều tin, bài về về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các tin, bài về việc xét xử các “đại án”. Đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ lớn từ dư luận xã hội. Giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hoạt động xét xử của hệ thống TAND, kịp thời làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Đặc biệt, trong năm 2022, Tạp chí bản in và Tạp chí bản điện tử đã tập trung đăng tải các bài viết có nội dung về: xây dựng Tòa án điện tử; tổ chức phiên tòa trực tuyến; công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án; công tác phát triển án lệ; các bài viết về các chủ trương lớn về cải cách tư pháp: đổi mới tổ chức, bộ máy của Tòa án, xây dựng nhà nước pháp quyền, Nhân dân tham gia xét xử, tư pháp người chưa thành niên… các dự án Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Đất đai…là những vấn đề được Lãnh đạo TANDTC rất quan tâm.

 

Phó Tổng Biên tập Tạp chí TAND Nguyễn Thị Hải Châu trình bày tham luận "Phát triển Tạp chí TAND điện tử trong bối cảnh hiện nay" tại Hội nghị.

Tạp chí TAND luôn cập nhật và đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến hoạt động xét xử của Tòa án và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Lãnh đạo TANDTC đối với các hoạt động của toàn hệ thống.

Từ số 01 năm 2023, được sự đồng ý của Lãnh đạo TANDTC và sự chấp thuận của Bộ Thông tin và Truyền thông, các số Tạp chí in tăng trang từ 48 trang lên 64 trang. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Hội đồng giáo sư nhà nước nâng điểm khoa học cho Tạp chí in để bảo đảm xứng tầm là Tạp chí chuyên ngành hàng đầu với gần 70 năm xây dựng và phát triển.

Trong năm 2023, Tạp chí in sẽ xuất bản ít nhất 03 số đặc biệt, đồng thời có thể xuất bản số chuyên đề theo yêu cầu công tác và chỉ đạo của Lãnh đạo TANDTC. Tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chánh án TANDTC về công tác thông tin, truyền thông, đó là chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của hệ thống Tòa án và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về tổ chức, hoạt động của Tòa án.

Tạp chí TAND điện tử tiếp tục nghiên cứu, đổi mới đề nghị cấp có thẩm quyền cho tăng thêm các chuyên trang trên Tạp chí Tòa án điện tử như chuyên trang Pháp luật và sự kiện trên Tạp chí điện tử để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, trao đổi của bạn đọc. Nghiên cứu xây dựng thư viện số trên Tạp chí điện tử. Đây là trang dữ liệu chứa đựng toàn bộ các công trình nghiên cứu khoa học đã đăng tải trên Tạp chí in và đây là trang đọc có trả phí.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình thay mặt Ban Cán sự đảng TANDTC chúc mừng  những kết quả mà Tạp chí Tòa án nhân dân và Báo Công lý đạt được trong năm qua.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết, hội nghị là dịp để nhìn lại chặng đường một năm qua - một năm đầy khó khăn, thử thách, nhưng cũng rất đỗi tự hào đối với Hệ thống TAND nói chung và các cơ quan báo chí của Hệ thống Tòa án nói riêng. Nhìn lại để tiếp tục phát huy thế mạnh, tiềm năng, đồng thời, tìm kiếm giải pháp, cách thức khắc phục thiếu sót, bất cập, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của báo chí của TAND, trên cơ sở đó, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn vào sự trưởng thành, vững mạnh và phát triển của Hệ thống TAND trong thời gian tới. 

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình yêu cầu hai đơn vị tiếp tục bám sát vào mục tiêu tổng quát phải là cơ quan đi đầu trong việc thông tin tuyên truyền về đường lối, tinh thần Nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Ban cán sự đảng và Chỉ thị của Chánh án TANDC về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023, đặc biệt là công cuộc cải cách tư pháp mà TAND là trung tâm và công tác xét xử là trọng tâm.

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyền thông. Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của hệ thống Tòa án và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về tổ chức, hoạt động của Tòa án; tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; kịp thời phản hồi, phúc đáp những kiến nghị, phản ánh, thắc mắc của Nhân dân liên quan tới hoạt động Tòa án. Đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho hệ thống Tòa án. Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ cho các Tòa án hoạt động hiệu quả.

Đảm bảo tổ chức và hoạt động báo chí của cả hai cơ quan phải tinh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả. Công tác thông tin, tuyên truyền phải đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, sâu rộng, có hiệu quả về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; định hướng dư luận và Nhân dân tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và hiệu quả của các hoạt động và đề án gắn với tiến trình cải cách tư pháp; các hoạt động đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; thường xuyên tuyên truyền để cán bộ Tòa án và đặc biệt là các Thẩm phán thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “ Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “ Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” tạo nên sức mạnh tổng thể đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã giao phó cho Hệ thống TAND.…

Các bài viết trên các ấn phẩm của cơ quan báo chí TAND phải đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, tính chính xác, chân thực, khách quan, tính nhân dân và tính khoa học, phục vụ có hiệu quả hoạt động xét xử các loại vụ án, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyềnxã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân.

 

Phó Tổng Biên tập Tạp chí TAND Tạ Đình Tuyên phát biểu tại Hội nghị.

Đối với Tạp chí TAND, cần phải đảm bảo thực hiện tốt nhất chức năng là diễn đàn trao đổi kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm thực tiễn, tổng kết xét xử,hướng dẫn nghiệp vụ xét xử, bồi dưỡng, nâng cao lý luận pháp lý, giải đáp nghiệp vụ , giới thiệu các giải pháp hữu ích và các phiên tòa rút kinh nghiệm…

Đối với Báo Công lý, cần đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời mọi mặt hoạt động của Hệ thống TAND, góp phần quảng bá vị thế, hình ảnh của TAND trong tiến trình cải cách tư pháp và thực hiện quyền tư pháp của Tòa án…

Năm 2022, Báo Công lý trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình đã có nhiều đổi mới trong công tác thông tin, tuyên truyền. Nội dung thông tin trên các ấn phẩm Báo in, Báo điện tử, Truyền hình luôn tuân thủ định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo TANDTC, đảm bảo tôn chỉ mục đích, tính chính trị-nghiệp vụ. Trọng tâm tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như thông tin kịp thời hoạt động của Lãnh đạo và mọi mặt công tác trong Hệ thống Tòa án.

 

Phó Tổng Biên tập Báo Công lý Tô Thị Lan Phương phát biểu tại Hội nghị.

Báo Công lý luận nhận được sự quan tâm của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị trong hệ thống Tòa án. Đặc biệt, Chánh án TANDTC đã quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập kịp thời thay thế Tổng Biên tập nghỉ chế độ nhằm đảm bảo sự liên tục trong điều hành hoạt động cơ quan. Chi ủy, Ban Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Công lý đoàn kết, đồng lòng xây dựng cơ quan.

Báo Công lý đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đột xuất do Lãnh đạo TANDTC giao và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của đơn vị như: Xây dựng Clip truyền hình 10 sự kiện nổi bật của TAND năm 2021 được trình chiếu tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2022. Mở các Chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm của Báo nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo công tác Thông tin, tuyên truyền TAND. Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tổ chức sản xuất và phát sóng Chương trình Truyền hình Hồ sơ xét xử trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Thông tấn. Tham gia tổ chức thành công Hội thao TAND lần thứ IV năm 2022…

 

Toàn cảnh Hội nghị.

Trong năm 2023, Ban lãnh đạo Báo Công lý tăng cường phối hợp chặt chẽ, phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại năm 2022, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023: Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ đảng và Ban lãnh đạo đơn vị về quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TANDTC nhiệm kỳ 2020-2025. Nghị quyết của Ban cán sự đảng và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 của các TAND và Nghị quyết Chi bộ Báo Công lý. Củng cố kiện toàn bộ máy của Báo Công lý theo Quyết định số 569/QĐ-TANDTC ngày 30/3/2021 của TANDTC. Đổi mới, đa dạng hình thức và nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm theo hướng bảo đảm tôn chỉ mục đích, đúng định hướng. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật công tác, kỷ luật phát ngôn, duy trì nề nếp đơn vị…

 

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình và lãnh đạo TANDTC chụp ảnh cùng lãnh đạo hai cơ quan báo chí.

Về nhiệm vụ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình yêu cầu:

Một là: Bám sát vào các nhiệm vụ cơ bản của Hệ thống Tòa án để xây dựng Chiến lược truyền thông phù hợp từ nay đến 2030 định hướng đến năm 2045. Đặc biệt, trong năm công tác 2023, cả hai đơn vị cần chủ động, tích cực bám sát Chỉ thị số 01/2023/CT-CA ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Chánh án TANDTC về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2023; kết hợp  với điều kiện và tình hình thực tế của từng đơn vị mà xây dựng  kế hoạch công tác với những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. 

Hai là: Phát huy nội lực, đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền tìm kiếm nhiều phương thức, giải pháp để đổi mới hoạt động, có sự phân công, phối hợp phù hợp, chặt chẽ, nhịp nhàng giữa hai đơn vị, cũng như trong nội bộ của từng cơ quan đảm bảo tính khoa học, hài hòa, chính xác và hiệu quả; tích cực, chủ động trong việc tìm tòi nhiều phương thức tuyên truyền, phát hành, quảng cáo… có hiệu quả đảm bảo nâng cao hiệu quả hoạt động nhiều mặt của từng đơn vị (cả công tác chuyên môn và đảm bảo nâng cao đời sống cho anh em, phù hợp với quy định của pháp luật và quy chế của TANDTC). 

Ba là: Xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, đảm bảo “sáng tạo, chuyên nghiệp, nhạy bén, trung thực, có tâm, có tầm”. Xây dựng và mở rộng đội ngũ cộng tác viên có trí tuệ và tâm huyết là các chuyên gia ở trong và ngoài Hệ thống TAND…

Tại hội nghị, Uỷ viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã trao các phần thưởng thi đua cho cá nhân, tổ chức có thành tích cao trong công tác.

Ảnh: Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình chỉ đạo tại Hội nghị.

VŨ PHONG