Áp dụng tình tiết định khung tăng nặng “ có tính chất côn đồ” đối với Nguyễn Thanh T

Nghiên cứu bài viết của tác giả Nguyễn Tất Duẩn đăng ngày 05/4/2023, bàn về tình tiết định khung hình phạt tại Điều 134 BLHS, tôi cho rằng, T phải bị áp dụng tình tiết định khung “có tính chất côn đồ”.

Tham khảo Công văn số 38/NCPL ngày 06/01/1976 của TANDTC và Kết luận tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Tòa án năm 1995 giải thích: “Khái niệm côn đồ được hiểu là hành động của những tên coi thường pháp luật, luôn luôn phá rối trật tự trị an, sẵn sàng dùng vũ lực và thích (hay) dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải khuất phục mình, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém, thậm chí giết người. Hành động của chúng thường là xâm phạm sức khỏe, tính mạng, danh dự người khác, gây gổ hành hung người khác một cách rất vô cớ hoặc vì một duyên cớ nhỏ nhặt, ví dụ như đi xe đạp, xe máy va quyệt vào người khác, có khi chính mình có lỗi nhưng đã kiếm cớ để đánh hoặc giết người ta, mặc dù có thể người kia cũng có lỗi nhỏ. Đó là hành vi có tính chất côn đồ. Những kẻ đâm thuê chém mướn phải coi là biểu hiện tính côn đồ”.

Người thực hiện tội phạm có tính chất côn đồ là sẵn sàng dùng vũ lực, cố ý dùng các phương tiện, vũ khí sắc nhọn, nguy hiểm và có tính sát thương cao như dao, súng… đâm, chém, bắn… vào các vùng trọng yếu trên cơ thể như đầu, cổ, lưng, gáy… Nguyên nhân để thực hiện hành vi phạm tội cũng từ những nguyên nhân nhỏ nhặt hoặc vô cớ không có lý do gì, thể hiện thái độ hung hãn, quyết tâm thực hiện tội phạm của người phạm tội.

Trở lại vụ án, T dùng dao chém 02 nhát trúng vào lưng và vai phải của anh N gây thương tích 28%. Nguyên nhân của hành động này là do T được B thuê gây thương tích cho N với giá 1 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận được thì T đã xuống bếp lấy một con dao dài 40 cm, rộng 15 cm để đi chém anh N. Mặc dù T không hề quen biết hay có mâu thuẫn gì với anh N nhưng chỉ vì T được anh B trả cho 1 triệu đồng nên T đã sẵn sàng dùng hung khí nguy hiểm là con dao dài 40cm để chém vào lưng  anh N, đây là vùng trọng yếu trên cơ thể, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều này cho thấy sự ngang ngược, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác của T. Do vậy, cần áp dụng tình tiết định khung tăng nặng “có tính chất côn đồ” để đảm bảo tính răn đe của pháp luật hình sự.

Trên đây là quan điểm của tôi, rất mong nhận được ý kiến trao đổi từ quý độc giả./.

 

Tòa án nhân dân huyện Long Mỹ, Hậu Giang  xét xử vụ án Cố ý gây thương tích- Ảnh: Nguyễn Thị Lượng

NGUYỄN THANH HUYỀN (Tòa án quân sự Khu vực Quân khu 7)