Cần trả lại tài sản là xe máy cho M

Qua nghiên cứu bài viết “Vật chứng phải xử lý như thế nào?” của tác giả Phạm Minh Đô đăng ngày 28/9/ 2023, tôi đồng tình với quan điểm thứ ba cho rằng cần trả lại tài sản là xe máy đó cho M và gia đình mà không cần tịch thu.

Bồi thường toàn bộ thiệt hại do hành vi trái pháp luật gây ra là nguyên tắc công bằng, hợp lí phù hợp với mục đích và chức năng phục hồi của chế định pháp luật này. Bồi thường kịp thời cho người bị thiệt hại nhằm khắc phục tình trạng tài sản của người bị thiệt hại. Nguyên tắc chung thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời theo quy định tại khoản 1 Điều 585 quy định: “Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Theo nội dung vụ án thì thiệt hại về tài sản do hành vi phạm tội của M gây ra là xe gắn máy nhãn hiệu Wave màu đỏ, trị giá 16 triệu đồng. Quá trình giải quyết vụ án, do chưa tìm được chiếc xe nên M và gia đình đã bồi thường cho chị C giá trị chiếc xe là 16 triệu đồng và chị C đã nhận đủ số tiền.

Như vậy M đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường cho bị hại theo đúng nguyên tắc thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.

Đối với chiếc xe máy vì là tài sản bị chiếm đoạt trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì không tịch thu mà trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp. Chủ sở hữu ban đầu của chiếc xe máy là chị C, nhưng trong quá trình giải quyết vụ án M đã bồi thường toàn bộ giá trị chiếc xe cho chị C, nên chiếc xe máy thuộc sở hữu của M và đây là tài sản không thuộc trường hợp phải tịch thu sung quỹ nhà nước nên việc xử lý vật chứng là chiếc xe máy sẽ được trả lại cho M và gia đình vì đã bồi thường xong toàn bộ thiệt hại cho chị C.

* Tòa án quân sự Quân khu 3.

Tòa án quân sự Quân khu 3 xét xử lưu động vụ án hình sự- Ảnh: Duy Linh

TRUNG HUY*