Cần ngăn chặn những phát ngôn gây hiểu nhầm công dụng chữa bệnh từ sữa Nutri Brain IQ của Vân Hugo
Không có kiến thức về y học nhưng Vân Hugo và một số người bán hàng online đã tư vấn về chứng chậm nói, tăng động giảm chú ý của trẻ nhỏ nhằm mục đích quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ. Điều này đã khiến một số người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm như một loại thuốc điều trị bệnh.
Phản ánh của bạn đọc về việc Nghệ sỹ lợi dụng ảnh hưởng là người nổi tiếng để quảng cáo sai công dụng sản phẩm
Thời gian gần đây, tapchitoaan.vn nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc Vân Hugo tên Nguyễn Thanh Vân lợi dụng hình ảnh bản thân là người nổi tiếng để quảng cáo các loại thực phẩm chức năng với những phát ngôn thiếu cơ sở. Cụ thể, Vân Hugo đã đưa ra những lời quảng cáo thiếu căn cứ khoa học, có dấu hiệu thổi phồng công dụng khi nói về sản phẩm Nutri Brain IQ.
Trong một clip quảng cáo về sản phẩm Nutri Brain IQ được đăng tải trên mạng xã hội, Vân Hugo nói: “Trẻ chậm nói này, tăng động giảm chú ý này, nhất định phải cho con dùng sữa này nha! Livestream này Vân đặc biệt dành cho ba mẹ nào con bị chậm nói này, tăng động giảm chú ý này, và cha mẹ đang bất lực bởi con bị hiếu động quá mức và không tập trung, không thể hoàn thành công việc của mình như là làm bài tập này, hay là bất cứ một nhiệm vụ nào đó. Con thường bị xao nhãng, không chú ý và rất nhanh quên, không chịu khó lắng nghe. Con dễ bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài tác động, con khó hòa nhập, ít giao lưu với bạn bè thì các cha mẹ hãy tìm hiểu ngay cho Vân sản phẩm sữa Nutri Brain IQ này. Nutri Brain IQ là dòng sữa duy nhất trên thị trường có hàm lượng Ga3 rất tốt cho trẻ tăng động, chậm nói. Phải nói đây chính là một bí kíp vàng trong chăm sóc con cái của bố mẹ thời hiện đại đấy các mẹ ạ!…”.
Ý kiến chuyên gia y tế
Theo các chuyên gia y tế, trẻ tăng động, chậm nói được hiểu là trẻ mắc chứng rối loạn phát triển thần kinh tăng động giảm chú ý và biểu hiện chậm nói. Trẻ tăng động, chậm nói nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời có thể để lại các hậu quả như trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, học tập kém hiệu quả và ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Nếu bác sĩ đã xác định trẻ tăng động giảm chú ý, chậm nói, cha mẹ cần phải áp dụng các trị liệu về ngôn ngữ và lời nói sớm hơn sẽ giúp đạt được nhiều hiệu quả hơn là muộn. Đồng thời, cha mẹ cũng có thể điều chỉnh cách giao tiếp của mình để giúp khuyến khích trẻ phản hồi và làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn cho trẻ.
Ngoài ra, để hỗ trợ trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý, bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho trẻ để giúp chúng kiểm soát hành vi và tâm trạng. Các thuốc này thường được kê đơn như một phần của kế hoạch điều trị để giải quyết các nhu cầu về tâm lý, hành vi giáo dục cho trẻ.
Vân Hugo quảng cáo sản phẩm Nutri Brain IQ. Ảnh chụp màn hình
Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, những lời quảng cáo của Vân Hugo là thiếu cơ sở khoa học và có thể khiến nhiều người lầm tưởng Nutri Brain IQ như một loại thuốc điều trị trẻ chậm nói, tăng động giảm chú ý mà dễ bỏ qua các phương pháp điều trị khác. Điều này vô hình trung có thể khiến những trường hợp không được điều trị kịp thời dẫn tới bệnh trở nặng và có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hệ trẻ.
Điều đáng nói, đây chỉ là một trong rất nhiều phát ngôn thiếu cơ sở của Vân Hugo khi quảng cáo về các sản phẩm thực phẩm bổ sung trong thời gian gần đây.
Tham gia quảng cáo cho Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids, Vân Hugo nói: “Vân Hugo cần tìm 99 mẹ có con từ 0 đến 13 tuổi; 2 đến 3 tháng con không tăng cân nào, còi cọc, suy dinh dưỡng, chậm lớn, tiêu hóa kém, hay ốm vặt. Nếu không cải thiện ngay hôm nay thì còn chờ đến bao giờ, nếu không uống Japa Kids hôm nay thì còn chờ đến bao giờ. Chỉ với 3 thìa nhỏ Japa Kids mỗi ngày con bạn sẽ hết biếng ăn chỉ sau 3 ngày; tăng 0,8 đến 1,2kg chỉ sau 3 tuần, 1 tháng tăng từ 1 đến 2kg…”.
Để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng, Vân Hugo khẳng định: “Chắc chắn con bạn uống sẽ thích. Các mẹ hãy tin Vân và cho con uống Japa Kids ngay bây giờ. Japa Kids là siêu phẩm siro ăn ngon hàng đầu tại Việt Nam hiện nay”.
Bản chất của thực phẩm chức năng là hỗ trợ, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh và không có công dụng chữa bệnh, thay thế thuốc chữa bệnh. Thế nhưng, những lời quảng cáo của Vân Hugo lại đang khiến cho người tiêu dùng lầm tưởng Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids như một loại thần dược. Và cũng không hiểu dựa vào đâu mà Vân Hugo khẳng định Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids là "siêu phẩm siro ăn ngon hàng đầu tại Việt Nam hiện nay".
Đây chỉ là hai ví dụ trong rất nhiều lần mà Vân hugo đã đưa ra những phát ngôn bừa bãi chỉ nhằm mục đích quảng cáo kiếm lời.
Tiếp tục quảng cáo cho sản phẩm sữa khác. Ảnh chụp màn hình
Thời gian qua, đã có rất nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc Vân Hugo thường xuyên thổi phồng công dụng khi quảng cáo cho các loại thực phẩm bổ sung, tuy nhiên nữ MC vẫn tiếp diễn tình trạng này... Nhiều người cho rằng Vân Hugo vì múc đích kiếm lời đã làm xấu đi hình ảnh của bản thân và gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Nhiều người thay vì đưa con trẻ đi khám bệnh đã tin theo lời quảng cáo của Vân Hugo chỉ mua các loại thực phẩm bổ sung về sử dụng dẫn đến việc bệnh càng lâu khỏi và còn có thể nặng hơn.
Với vai trò của một người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng với công chúng, lẽ ra trước khi tham gia quảng cáo cho một sản phẩm Vân Hugo cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật để mang lại hiệu ứng tích cực và tránh những rắc rối cho chính bản thân mình. Thế nhưng, thời gian vừa qua những clip quảng cáo sản phẩm của Vân Hugo đang nhận được nhiều phản ứng trái chiều của dư luận.
Thiết nghĩ các cơ quan chức năng, cụ thể là Cục An toàn thực phẩm cần quyết liệt ngăn chặn, xử lý tình trạng quảng cáo thổi phồng công dụng về sản phẩm Nutri Brain IQ và những phát ngôn của thiếu cơ sở. Vấn đề này nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ để lại những hệ lụy rất nguy hiểm.
Bài liên quan
-
Quy định rõ trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo
Tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất cho hoạt động quảng cáo -
Thực tiễn thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại Việt Nam và một số kiến nghị
-
Bắt nhóm lừa bán thực phẩm chức năng giả cực lớn
-
Cần siết chặt quảng cáo thực phẩm chức năng: Dưới góc nhìn từ vụ việc Hoàng Hường
Bài đọc nhiều nhất tuần
-
Khởi kiện không đúng bị đơn trong vụ án dân sự - Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
-
Tạm thời không tuyển dụng công chức, giảm tối thiểu 5 bộ, 2 cơ quan thường trực Chính phủ
-
Bác kháng cáo, tuyên án tử hình “Quân Idol”
-
Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản - Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện
-
Chủ tịch nước Lương Cường thăm và làm việc với Tòa án nhân dân tối cao
Bình luận