Có thể buộc UBND ra quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp năm 2011 nhiều hơn gần 500m2 so với Giấy chứng nhận cấp năm 1997. Nay có công trình đi qua phần đất chênh lệch, chủ đất có thể khởi kiện buộc Ủy ban nhân dân huyện ra quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với một phần đất đó hay không?

Hỏi: Tôi đang sử dụng thửa đất số 34 tọa lạc tại thôn T, xã P, huyện K, tỉnh Đăk Lăk; thửa đất này giáp thửa đất số 31, giữa hai thửa đất không có đường đi. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho tôi năm 1997 cũng không thể hiện có con đường ở giữa. Tuy nhiên theo tờ bản đồ của xã đo đạc năm 1993 thì phía bắc thửa đất của tôi có một con đường để người dân đi lại; một số hàng xóm và nguyên cán bộ xã có xác nhận việc này. Khi đo đạc lại thửa đất số 34 thì diện tích trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho tôi, trích lục bản đồ số hóa được đo vẽ và duyệt năm 2011 có sự khác nhau  (diện tích theo Giấy chứng nhận nhiều hơn gần 500m2). Năm 2014 khi đơn vị thi công công trình nâng cấp Quốc lộ 14 (công trình thoát nước bán kính 1,5m) đã ảnh hưởng diện tích đất của gia đình tôi. Khoảng cách từ hàng rào tôi xây tính đến tâm đường phía Tây là 3,2m và phía Đông là 2,8m. Vậy tôi có thể khởi kiện buộc Ủy ban nhân dân huyện ra quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với một phần thửa đất số 34 không?

                                                                                                (Bà Trần Thị Lựu,  tỉnh Đăk Lăk)

Trả lời

Theo quy định tại Điều 16 Luật Đất đai 2013 thì nhà nước tiến hành thu hồi đất trong các trường hợp: (1) Vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. (2) Do vi phạm pháp luật về đất đai. (3) Do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người. Đồng thời, Nhà nước khi tiến hành thu hồi đất sẽ bồi thường cho người sử dụng đất nếu người sử dụng đất đáp ứng các điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 Luật Đất đai 2013.

Theo thông tin bà cung cấp thì có cơ sở xác định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất 34 cho bà không phù hợp với thực tế sử dụng đất. Theo tờ bản đồ của xã đo đạc năm 1993 thì phía bắc thửa đất số 34 có một con đường để người dân đi lại và một số người dân sinh sống tại đây cũng xác nhận việc tồn tại con đường giữa thửa đất số 34 và 31. Hơn nữa, diện tích đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chênh lệch lớn hơn có thể là do sai sót khi đo vẽ nên dẫn đến đã tính cả diện tích con đường trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho bà. Khoảng cách từ hàng rào bà xây tính đến tâm đường phía Tây là 3,2m và phía Đông là 2,8m, nếu công trình thoát nước đường kính 1,5m và lắp đặt hệ thống cống xả ở giữa tâm đường thì công trình này nằm trên con đường đi lại có sẵn, không nằm trong phần diện tích đất của bà. Do đó, trường hợp của bà chưa đủ căn cứ để buộc Ủy ban nhân dân huyện ra quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho bà.

 

Ảnh minh họa của Thái Vũ

Luật gia CHU MINH ĐỨC