Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền bị khởi tố

(TCTA) - Ngày 14/6/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can, liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai tại dự án Khu đô thị mới Nam TP Thanh Hóa (lô C4, C5, ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) do Tập đoàn FLC (FLC) thực hiện.

Sáng 14/6/2025, VKSND tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với Nguyễn Đức Quyền (65 tuổi) cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ba bị can khác cùng bị khởi tố là cựu Phó giám đốc Sở TN&MT Hoàng Văn Thế, cựu Trưởng phòng Quản lý đất đai Sở TN&MT Trịnh Xuân Ba và cựu Phó phòng Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Huy Ba.

Cả 4 bị can cùng bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 BLHS.

Ngay sau khi được VKSND tỉnh Thanh Hóa phê chuẩn các quyết định và lệnh trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành các quyết định và tiến hành khám xét nơi ở của các bị can. Các bị can được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Dự án khu nhà hỗn hợp FLC (tại lô C4, C5 khu đô thị mới Nam TP Thanh Hóa) là dự án nhà nước đã giải phóng mặt bằng, nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã không tổ chức đấu giá theo quy định.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 530/UBND-QLĐT ngày 14/4/2009, dự án khu nhà hỗn hợp FLC được quy hoạch là đất công trình hỗn hợp, do cơ quan nhà nước trực tiếp giải phóng mặt bằng, thực hiện thu hồi đất.

Trên cơ sở này, ngày 2/6/2014, ông Nguyễn Đình Xứng (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) ký giấy chứng nhận đầu tư số 26121000066 cho Tập đoàn FLC để thực hiện dự án khu nhà hỗn hợp theo quy hoạch đã được duyệt. Theo đó, sẽ có 2 tòa nhà cao tầng, 1 tòa 18 tầng bao gồm chung cư và các công trình phụ trợ và 1 tòa 6 tầng dịch vụ thương mại, trên tổng diện tích chung là 1,47ha.Vậy nhưng, cũng như không ít dự án khác ở tỉnh Thanh Hóa, dự án này đã được thay đổi, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần.

Lần thứ nhất, ngày 06/8/2015, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2909 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, điều chỉnh cục bộ 1/2 diện tích lô C4 và phần còn lại của lô C5. Sau khi điều chỉnh quy hoạch, khu xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ 6 tầng được thay bằng tòa nhà hỗn hợp cao 20 tầng với diện tích là 5.125m2, còn tòa nhà hỗn hợp cao 18 tầng theo giấy chứng nhận đầu tư được thay thế bằng khu đất xây dựng nhà liền kề, biệt thự, gồm: Nhà ở liền kề 5.150m2, nhà ở biệt thự 2.381,8m2.

Như vậy, với lần điều chỉnh này, quy hoạch tòa nhà thương mại 6 tầng đã “biến mất”. Thêm vào đó là đất xây dựng liền kề, biệt thự.

Không dừng lại ở đó, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện điều chỉnh quy hoạch lần thứ hai để “hô biến” nốt tòa nhà hỗn hợp 20 tầng.

Theo đó, ngày 01/9/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án trên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thời điểm đó là ông Ngô Văn Tuấn có ý kiến chỉ đạo, đồng ý về chủ trương, ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/500 dự án trên theo quy định của pháp luật.

Trước khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản tham vấn ý kiến Sở Xây dựng.

Ngày 10/11/2016, ông Phạm Đức Toàn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng ký văn bản thống nhất với đề nghị xin điều chỉnh của Tập đoàn FLC. Trên cơ sở này, ngày 16/11/2016, ông Đào Trọng Quy - thời điểm đó là Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết tỉ lệ xây dựng 1/500. Theo đó, điều chỉnh khu đất có chức năng là công trình hỗn hợp cao 20 tầng diện tích 5.125m2 thành đất ở thấp tầng diện tích 4.305m2 và đất giao thông diện tích 1.090m2.

Đến lần quy hoạch này thì cả 2 tòa nhà (18 tầng và 6 tầng) theo quy hoạch ban đầu phù hợp với quy hoạch chung đã biến mất. Thay vào đó, tất cả đã trở thành đất phân lô xây nhà liền kề, biệt thự.

Theo quy định của pháp luật, việc lựa chọn chủ đầu tư cho dự án phát triển nhà ở để bán trên khu đất đã được Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng hoàn thiện bên ngoài khu đất phải được thực hiện theo hình thức đấu giá đất.

Nhưng ở dự án này, loanh quanh một hồi, với những quyết định điều chỉnh quy hoạch, dự án đã được thực hiện giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất chứ không phải đấu giá quyền sử dụng đất. Do đó, số tiền được định giá trả tiền sử dụng đất và thuê đất của chủ đầu tư thấp hơn nhiều so giá thị trường tại thời điểm giao đất. Chưa kể, những điều chỉnh quy hoạch này đã phá vỡ quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết cho cả khu vực.

Thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều nhà ở liền kề, biệt thự mọc lên, nhiều căn nhà liền kề, biệt thự khác đang được tiếp tục xây dựng. Đáng nói, việc quản lý xây dựng ở dự án này ngay từ thời điểm chuyểnnhượng đất ở cho người mua cũng không được quản lý chặt chẽ dẫn tới việc xây dựng không đúng quy định. Qua Thanh tra đã chỉ rõ, nhiều hộ dân tự ý cải tạo nhà ở trong quá trình sử dụng không đúng thiết kế được duyệt, vi phạm Điều 9 Luật Xây dựng năm 2014.

PV