Vụ HTQT TANDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Ngày 17/1, Vụ HTQT TANDTC đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Uỷ viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng dự chỉ đạo.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC và toàn thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ HTQT.

Trong năm 2022, Vụ HTQT đã ban hành trên 600 tờ trình lãnh đạo TANDTC, 290 công văn gửi các bộ, ngành và 165 công văn gửi các đơn vị thuộc TANDTC. Kết quả cụ thể trên từng lĩnh vực (1) Hợp tác quốc tế, (2) thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật, (3) nghiên cứu pháp luật quốc tế và (4) một số công tác khác.

Uỷ viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đơn vị đã chuẩn bị và tổ chức cho 06 đoàn đại biểu cấp cao, 06 đoàn cấp Vụ đi thăm, làm việc với đối tác nước ngoài. Với tinh thần chủ động thích ứng với tình hình mới, phối hợp với các cơ quan đối tác tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi nhằm tham khảo kinh nghiệm quốc tế phục vụ cho việc nâng cao hoạt động xét xử, cải cách tư pháp. Đồng thời là đầu mối hỗ trợ TANDTC thành lập một số đoàn đại biểu cấp cao, cấp vụ và cử cán bộ tham gia các đoàn liên ngành tham dự các hội nghị quốc tế do nước ngoài tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Đã tham mưu, tổ chức các Đoàn công tác nước ngoài của đồng chí Chánh án TANDTC, gồm: (1) Thăm và làm việc tại Đức và Pháp, (2) tham dự Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới ba nước Việt Nam, Cam-pu-chia và Lào tại Lào và (3) tham dự Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN lần thứ 10 tại Ma-lay-xi-a. Ngoài ra, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã hội đàm với Chánh án TANDTC Lào và tham dự Diễn đàn pháp luật về kinh tế số do TANDTC Trung Quốc tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Bên cạnh đó, Vụ HTQT đã tham mưu, chuẩn  bị cho TANDTC đón đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào do đồng chí Chánh án dẫn đầu và Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án tối cao Hàn Quốc do Ngài Bộ trưởng Bộ Quản lý Tòa án làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc. Vụ HTQT cũng đã tham mưu, chuẩn bị cho phiên hội đàm trực tuyến giữa Đồng chí Chánh án và Chánh án TANDTC Lào.

Vụ HTQT đã tham mưu, chuẩn bị cho TANDTC đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với mục đích tăng cường mối quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin về tư pháp vị thành niên, thực tiễn xét xử các vụ án liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, tội phạm xuyên quốc gia và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Ông Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ HTQT TANDTC phát biểu tại hội nghị.

Trong lĩnh vực nghiên cứu pháp luật quốc tế, Vụ HTQT đã tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo TANDTC chỉ đạo Tòa án các cấp áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Từ đó, tạo cơ sở vững chắc để các Tòa án thực hiện công tác tương trợ tư pháp ngày càng hiệu quả, góp phần quan trọng cho việc giải quyết tốt các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh-thương mại và lao động có yếu tố nước ngoài. 

Bên cạnh đó, Vụ HTQT đã tham mưu và thực hiện nhiều báo cáo kinh nghiệm nước ngoài về Hội đồng tư pháp quốc gia, án lệ, phân công án ngẫu nhiên...

Về thực hiện các dự án, Vụ HTQT đã điều phối, triển khai thực hiện hiệu quả, chủ động tìm kiếm các dự án hỗ trợ kỹ thuật của nước ngoài dành cho hệ thống TAND. Các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật chủ yếu tập trung vào ba lĩnh vực chính là (1) ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xét xử, (2) hỗ trợ kỹ thuật xây dựng pháp luật và (3) tổ chức hội thảo, tập huấn. Các dự án hỗ trợ kỹ thuật đã phát huy kết quả tốt, đóng góp tích cực vào việc nâng cao hoạt động xét xử.

Các hoạt động đối ngoại và HTQT được Vụ HTQT triển khai thực hiện linh hoạt, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, phù hợp với bối cảnh và tình hình của đại dịch Covid 19 toàn cầu.

Toàn cảnh hội nghị.

Về công tác thi đua-khen thưởng của Vụ HTQT trong năm 2022: Vụ HTQT và 03 phòng chức năng đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. 100 % cán bộ công chức Vụ HTQT đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 03 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, 03 đồng chí được tặng thưởng bằng khen và 08 đồng chí được tặng thưởng giấy khen của Chánh án TANDTC.

Bên cạnh những thuận lợi, Vụ HTQT gặp một số khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác do đại dịch Covid -19 trên toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp, các hoạt động đón đoàn vào và tổ chức đoàn đi công tác nước ngoài tại một số nước không thực hiện được (Trung Quốc).

Do chênh lệch múi giờ, nhiều hội thảo quốc tế, các phiên làm việc của các nhóm công tác liên quan đến Hội nghị La hay, UNCITRAL và một số tổ chức khác được tổ chức bằng hình thức trực tuyến dẫn đến cán bộ Vụ HTQT tham gia vào các nhóm công tác phải làm việc vào buổi tối.

Công tác thống kê, báo cáo của một số Tòa án các cấp về hoạt động tương trợ tư pháp còn chưa thực sự đầy đủ, kịp thời làm ảnh hưởng đến công tác tham mưu của Vụ HTQT.

Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như lực lượng phiên dịch, biên dịch của Vụ còn thiếu, chưa có phiên dịch ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh. Năm 2022, Vụ HTQT phải dịch nhiều tài liệu nước ngoài bằng tiếng Trung, Nga, Pháp, Nhật nên phụ thuộc vào phiên dịch bên ngoài. Một số công chức của Vụ HTQT còn hạn chế về năng lực.

Khối lượng công việc nghiên cứu pháp luật quốc tế, tương trợ tư pháp ngày càng nhiều và đòi hỏi yêu cầu cao trong khi trình độ chuyên môn cán bộ của phòng Nghiên cứu pháp luật quốc tế chưa mạnh.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Uỷ viên Ban Cán sự đảng Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng thay mặt lãnh đạo TANDTC biểu dương, đánh giá cao Vụ HTQT đã tổ chức hội nghị một cách thiết thực, thực chất, các ý kiến đóng góp tại hội nghị vô cùng thẳng thắn và quan trọng. Đồng thời chia sẻ với các khó khăn mà đơn vị đang gặp phải.

Theo Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng, tính chất công việc của Vụ rất nặng nề, trong năm 2022 tình hình dịch bệnh, biến động trên thế giới đã ảnh hưởng chung đến hoạt động đối ngoại của cả nước cũng như của hệ thống TAND, tuy nhiên dưới dự lãnh đạo, chỉ của Ban chi uỷ đơn vị, hoạt động HTQT của TANDTC đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ, đơn vị đã thực hiện tốt công tác được lãnh đạo TANDTC giao.

Đơn vị đã tập trung nghiên cứu nhiều vấn đề thiết thực, quan trọng và đã tham mưu cho lãnh đạo TANDTC. Đã thực hiện nhiệm vụ về công tác tương trợ tư pháp và đánh giá toàn diện các kết quả đạt được, đây là một nội dung vô cùng quan trọng. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng làm rất tốt việc triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật như KOICA, JAICA, các lớp tập huấn chuyên gia nhằm tăng cường năng lực xử lý các vụ việc của Thẩm phán, các công việc đột xuất được lãnh đạo TANDTC giao.

Ông Phạm Quốc Hưng đề nghị đơn vị khắc phục các tồn tại, hạn chế trong năm công tác trước, đồng thời nhấn mạnh về phương hướng, nhiệm vụ trong năm tới tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, các hoạt động HTQT sẽ sôi động hơn rất nhiều, do đó đơn vị cần tích cực hơn nữa, chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu cho lãnh đạo TANDTC. Tăng cường đoàn kết nội bộ, phát huy tinh thần trẻ trong ngoại giao, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị liên quan, tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc. 

Trong năm 2023, Vụ HTQT xác định nhiệm vụ trọng tâm cần bám sát trọng tâm công tác đối ngoại của TANDTC, cụ thể:

Tăng cường nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về 07 lĩnh vực chính là: (1) Cơ cấu tổ chức và hoạt động của Tòa án, trong đó chú trọng Tòa chuyên trách và Tòa chuyên biệt, (2) xây dựng Tòa án điện tử, luật tố tụng điện tử và xét xử trực tuyến, (3) chế định nhân dân tham gia xét xử, (4) luật Tư pháp người chưa thành niên, (5) tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư pháp quốc gia, (6) chế độ, chính sách đối với Thẩm phán, cán bộ Tòa án và (7) phát triển án lệ.

Phối hợp chặt chẽ với Tòa án tối cao các nước ASEAN để thực hiện các nhiệm vụ đã được Hội đồng Chánh án các nước ASEAN đề ra. Tham gia xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về HTQT, pháp luật quốc tế và tương trợ tư pháp.

Tích cực tham gia các mạng lưới tư pháp trong khu vực và trên thế giới để tăng cường tham khảo kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn; tích cực và chủ động tham gia các diễn đàn pháp lý quốc tế và khu vực; chủ động nghiên cứu và tham gia sâu hơn vào các hoạt động của các thể chế của Liên hợp quốc.

VŨ PHONG