Mai Ngọc C phạm tội đe dọa giết người theo Điều 133 BLHS 2015

Qua nghiên cứu bài viết “Mai Ngọc C có phạm tội đe dọa giết người theo Điều 133 BLHS 2015?” của tác giả Vũ Thành Huy đăng ngày 25/3/2022, tôi cho rằng Mai Ngọc C phạm tội đe dọa giết người.

Theo quy định tại Điều 133 BLHS năm 2015, tội đe dọa giết người khi có đủ các dấu hiệu tội phạm như sau:

Mai Ngọc C và chị Phạm Thị Hồng Đ là vợ chồng từ năm 2007. Có thể thấy rằng, C là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do vậy, C thỏa mãn dấu hiệu về mặt chủ thể của tội đe dọa giết người.

Hành vi khách quan của tội phạm đe dọa giết người được quy định là hành vi đe dọa giết người. Đây là hành vi thể hiện sẽ tước đoạt tính mạng của người khác. Hành vi này là có thể là lời đe dọa tước đoạt tính mạng của người khác qua những hình thức khác nhau có thể trực tiếp, qua điện thoại, qua thư viết… hoặc có thể là những cử chỉ, việc làm cụ thể thể hiện sự đe đọa tước đoạt tính mạng người khác như đi tìm công cụ, phương tiện…

Xét tình huống trên, C đã có hành vi đe dọa giết chị Đ. Cụ thể, C chạy đến gốc cây lấy can xăng đuổi theo chị Đ, tay phải C cầm can xăng, tay trái mở nắp can và nói “mày tin không, tao giết mày”. Ngoài ra, khi C giữ được chị Đ, C đổ xăng từ trên đầu xuống hết người chị Đ và hỏi “Mày chừa chưa… mày chừa chưa”. Chị Đ hoảng sợ van xin C “Em chừa rồi, tha cho em, em còn con”. C lấy hộp quẹt ra dọa  chị Đ “Tao cho mày chết, tao với mày cùng chết”.

Hành vi đe dọa của C đã gây ra cho chị Đ bị đe dọa tâm lý lo sợ vì hành động C đổ xăng từ trên đầu xuống hết người chị Đ là hành vi có thể tước đoạt tính mạng của chị Đ. Hành vi đe dọa của C có thể được thực hiện nếu như chị Đ không làm theo các yêu cầu của C đưa ra.

Hành vi đe dọa giết người cấu thành tội đe dọa giết người khi hành vi đe dọa làm cho người bị đe dọa thực sự lo một cách có căn cứ rằng việc đe dọa này được thực hiện. Ở đây hành vi đe dọa giết người của C được thực hiện trong hoàn cảnh ghen tuông mù quáng vì C và chị Đ có quan hệ vợ chồng. Khi thực hiện hành vi C có tinh thần nóng giận không kiềm chế được hành vi của mình. Ngoài ra, xăng là vật rất dễ cháy  và cực kì nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Căn cứ những phân tích nêu trên C thỏa mãn dấu hiệu về mặt khách quan của tội đe dọa giết người.

Lỗi của chủ thể được quy định là lỗi cố ý

Từ những phân tích nêu trên, theo quan điểm của tôi thì hành vi của C thỏa mãn các dấu hiệu của tội đe dọa giết người theo Điều 133 BLHS là có căn cứ.

 

Tòa án nhân dân TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Đe dọa giết người” - Ảnh: Thái Sơn

NGUYỄN PHI HÙNG (Tòa án Quân sự Quân khu 4)